Vàng thời loạn giá: Nhà đầu tư đừng ham lướt sóng

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, giá vàng chạm mốc 56,02 triệu đồng/lượng (bán ra). Đây là mức giá cao nhất, xô đổ tất cả các kỷ lục trước đó nhưng lại bất ngờ giảm dưới 55 triệu đồng. Vàng nhảy múa điên loạn đã khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) cháy túi.

Mua bán vàng tại một cửa hàng trên phố Hoàng Cầu. Ảnh: Thanh Hải
Tăng nhanh, giảm sốc
Thị trường vàng nóng lên từ đầu tuần nhưng bứt phá nhất là phiên thứ Tư và thứ Năm, khi mỗi ngày giá vàng tăng thêm cả 1 – 2 triệu đồng/lượng. Đồng thời, các thương hiệu điều chỉnh giá liên tục. Sức “nóng” của giá vàng khiến nhiều NĐT "đứng ngồi không yên", giao dịch trên thị trường vàng đã sôi động hơn, tấp nập kẻ bán người mua. Tuy nhiên, cả người mua và người bán đều khó có thể kiếm lời.
Trong ngày 24/7, khi vàng lên tới mức kỉ lục cũng là lúc chênh lệch mua vào - bán ra được các đơn vị kinh doanh nới rộng kỷ lục. Mức chênh lệch mua vào 54,04 triệu đồng/lượng – trong khi bán ra 56,02 triệu đồng/lượng, lên tới 1,8 triệu đồng/lượng. Nghĩa là khi mua vàng tại các đơn vị kinh doanh trong nước và muốn bán ngay sau khi rời khỏi tiệm vàng, người mua sẽ chịu một khoản lỗ lên đến gần 2 triệu đồng, bất chấp vàng tăng giá.
Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng vàng lớn trên địa bàn TP như phố Trần Nhân Tông, Cầu Giấy... rất đông khách hàng mua vàng ngồi chờ giao dịch. Khi giá vàng biến động tăng mạnh cũng đã khiến nhiều người mất cả chục triệu đồng. Lý do, giá vàng ngày cuối tuần bất ngờ quay đầu giảm đến mức khó tin xuống ngưỡng 53,85 – 54,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Với mức giá này, nếu ai mua vàng ở thời điểm trưa hôm trước 24/7, khi giá bán ở mức 56,02 triệu đồng/lượng, nay bán ra đã lỗ 2,5 triệu đồng/lượng. Đây là điều không ai ngờ tới.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ) cho hay, với tình hình hiện nay rất khó kiếm lời theo kiểu "ăn xổi ở thì" vì chênh lệch mua - bán quá cao. Chỉ những người mua vàng của vài tháng trước, ở vùng giá 44-45 triệu đồng nay thấy giá vàng cao đem bán thì có lời. Còn mua vài ngày trước thì gần như không có lời mà rủi ro rất cao.
Thị trường loạn giá vì thao túng?
Giá vàng gần đây có những diễn biến hết sức kinh ngạc. Các chuyên gia cho rằng, diễn biến của vàng trong nước là kết quả của tâm lý đám đông. Đơn cử cả tuần qua, khi giá vàng biến động mạnh, giá trong nước luôn lạc nhịp với giá thế giới, cao hơn tới gần 2 triệu đồng/lượng theo tỷ giá quy đổi. Hay như phiên cuối tuần khi giá thế giới vẫn phăng phăng leo dốc chính thức phá mốc 1.900 USD/ounce (1.901,3 USD/ounce), thì giá vàng trong nước lại đột ngột giảm sốc.
“Cần lưu ý rằng những giai đoạn thị trường vàng bị thao túng trước đây, giá USD tự do cũng thường tăng vọt do giới đầu cơ tìm cách kéo tỷ giá tăng, để gián tiếp đẩy giá vàng trong nước tăng do được tính theo tỷ giá tự do quy đổi. Tuy nhiên, giá USD trong nước hiện rất ổn định”- Giám đốc trường Quản trị Kinh Doanh BizUni Lâm Minh Chánh nhận xét. Việc đẩy giá vàng miếng SJC tăng không có điểm dừng có nguyên nhân từ thiếu nguồn cung vàng do từ lâu SJC không còn dập vàng miếng. Do vậy SJC phải "thủ" dẫn đến giá tăng liên tục dù giá vàng thế giới cùng thời điểm khá ổn định. Còn đến cuối tuần do người mua ùn ùn đi bán thì giá vàng lại giảm sốc bất kể giá thế giới đi lên.
Bình luận về xu hướng giá vàng trong thời gian tới, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh nhận định, giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid -19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Do vậy, giá vàng trong thời gian này còn nhiều yếu tố rủi ro nên người dân cần thận trọng, tránh đầu tư theo đám đông.

Chính phủ ban hành các quy định nhằm kiểm soát thị trường vàng và chấm dứt tình trạng "vàng hóa" trong hệ thống ngân hàng. Đã từ lâu, vàng không còn là phương tiện thanh toán nên sự lên xuống của vàng không ảnh hưởng đến giá cả thị trường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cần theo dõi, tránh những người đầu cơ tiếp tục đẩy lên cao sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý bất an; tiền nhàn rỗi của dân sẽ được dùng để mua vàng tích trữ. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến tiền tệ và nền kinh tế. 

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành

Dù giá vàng diễn biến ra sao, việc "lướt sóng" đầu tư ngắn hạn là rất rủi ro. Giá bán vàng được các nhà vàng đẩy tăng rất nhanh, song giá họ mua vào lại tăng rất chậm, nên nếu đầu tư ngắn hạn, NĐT vẫn có nguy cơ lỗ nặng. 

Chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh