Váng xanh trên Hồ Gươm là hiện tượng bình thường sau nạo vét

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 3 ngày nay, trên mặt nước một số khu vực Hồ Gươm đã xuất hiện lớp váng màu xanh khiến nhiều người lo ngại về hiện tượng tảo độc nở hoa, gây ảnh hưởng đến các sinh vật trong hồ.

Loài tảo này làm xấu mặt hồ, ảnh hưởng đến hệ sinh thái nên cần thu gom.
Thường xuyên có mặt trực tiếp tại Hồ Gươm để theo dõi diễn tiến của loại váng lạ trên mặt hồ, GS.TSKH Dương Đức Tiến - chuyên gia về tảo hàng đầu Việt Nam nhận định, loại váng này là do vi khuẩn lam phát triển còn gọi là tảo lam.
Đây là loài tảo độc, do nhiều yếu tố mà xuất hiện, trong đó có nguyên nhân là thời tiết chuyển mùa từ Xuân sang Hạ làm tảo lam phát triển theo cấp số nhân. Loại tảo này phát triển sẽ thải ra khí CO2, khiến nước thiếu O2 và gây nguy hại đến những loài sinh vật khác sống dưới nước nên cần thu gom.
Một số nhà khoa học lý giải đây là hiện tượng phát triển của của vi khuẩn lam (tảo lam).
Ông Bùi Ngọc Uyên - Phó trưởng Phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty Thoát nước Hà Nội (đơn vị thực hiện cải tạo chất lượng nước Hồ Gươm) cho biết, sau khi nạo vét, hầu hết các hồ trên địa bàn TP đều có hiện tượng nitơ, photpho tăng cao, gây ra sự phát triển mạnh mẽ của các loại thực vật phù du như rêu, tảo. Đây là hiện tượng bình thường đối với các hồ ngay sau khi được cải tạo nạo vét.
Hiện tượng váng tảo nối trên mặt Hồ Gươm đang được Công ty kết hợp với các nhà khoa học tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự phát triển của nó trong một vài ngày nữa để có đánh giá chính xác. Hiện Công ty vẫn cho công nhân túc trực hàng ngày phối hợp với đơn vị vệ sinh môi trường của quận Hoàn Kiếm để tăng cường công tác vệ sinh trên mặt hồ, vớt bớt xác tảo, không làm ảnh hưởng đến những sinh vật sống trong hồ.
Mấy ngày gần đây, nước ven bờ Hồ Gươm xuất hiện loại váng có màu xanh lạ.
Theo quan sát của phóng viên trong chiều 19/4, những vệt váng xanh nổi trên mặt Hồ Gươm chiếm diện tích không đáng kể. Theo chiều gió, váng dạt chủ yếu về góc hồ đối diện với phố Đinh Tiên Hoàng khoảng một vài trăm mét. Những người dân sống xung quanh hồ cho hay, hiện tượng mặt hồ nổi váng xanh cũng xuất hiện vào thời điểm này các năm trước khi hồ chưa được nạo vét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần