Vất vả tìm mua sách giáo khoa đầu cấp

Chi Lê – Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/8, khảo sát tại một số nhà sách lớn trên địa bàn Hà Nội nằm ngoài hệ thống của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục, vẫn còn tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK) cho học sinh (HS) đầu cấp. Tuy nhiên, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) Nguyễn Văn Tùng khẳng định, sẽ đảm bảo đủ sách phục vụ năm học mới.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa tại một nhà sách trên đường Láng, quận Đống Đa chiều 21/8. Ảnh: Phạm Hùng
Đại lý hết sách
Đến nhiều nhà sách, vẫn chưa mua đủ sách SGK cho con đi học – đó là tình trạng chung của nhiều phụ huynh có con vào học lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) tại Hà Nội những ngày qua. SGK bán theo bộ đã cháy hàng, còn sách bán lẻ quyển còn, quyển hết.

Chị Minh Hà (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng) cho biết, đã đi hỏi 4 cửa hàng, nhưng không mua được sách cho con. Còn chị Đan Thanh (Yên Hòa, Cầu Giấy) thì rất vất vả để gom đủ bộ sách giáo khoa lớp 10. Chị phải nhặt mua từng quyển lẻ ở 3 cửa hàng khác nhau mới có trọn bộ SGK cho năm học mới. Vào một cửa hàng lớn trên phố Lý Thường Kiệt, nhân viên bán hàng lắc đầu: “Bộ SGK lớp 10 đã hết từ lâu, chúng tôi chỉ còn bán sách lẻ, nhưng hiện sách lẻ cũng không còn đủ danh mục”. Nhân viên này cũng cho biết, cửa hàng không thể hẹn khách chính xác khi nào có sách.

Anh Duy Thành - nhân viên của hệ thống nhà sách Trí Tuệ (Giảng Võ, Đống Đa) cho hay, các chi nhánh của hệ thống đều thiếu hụt SGK (cả sách bộ và sách lẻ), đặc biệt là sách dành cho các lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 6, lớp 10. Đối với sách lớp 10, hiện nay cửa hàng thiếu Ngữ văn, Vật lý, Sinh học; sách lớp 6 thiếu Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Lịch sử. Nếu khách hàng có nhu cầu mua, tìm các đầu sách còn thiếu, phải trực tiếp tới cửa hàng giới thiệu sách của NXBGDVN.

Nhà xuất bản nói đủ

Không chỉ Hà Nội, mà tại TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh và một số tỉnh, thành khác, tình trạng thiếu SGK cục bộ diễn ra ngay trước thềm năm học mới. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, trước năm học mới 2018 - 2019, NXBGDVN đã xây dựng kế hoạch in và phát hành SGK dựa vào số lượng đặt mua của các Công ty Sách – Thiết bị trường học địa phương cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành SGK các năm học trước, đặc biệt là năm học 2017 - 2018. Nhưng do năm nay có sự đột biến về số lượng HS các lớp đầu cấp ở một số TP lớn, trong đó có Hà Nội, nên đã dẫn đến hiện tượng thiếu sách tạm thời.
Tính đến 20/8/2018, NXBGDVN đã phát hành 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% kế hoạch, vượt 3% so với cùng kỳ năm 2017. Đến thời điểm này về cơ bản việc phục vụ SGK cho HS trên cả nước đón năm học mới 2018 - 2019 đã tương đối đầy đủ, đồng bộ, kịp thời.
Phó Tổng Biên tập NXB Giáo dục Việt Nam Nguyễn Văn Tùng
Mặt khác, ông Tùng cũng chỉ ra, thông tin sắp thay SGK mới cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sách, bởi một vài công ty sách - thiết bị trường học địa phương năm nay đã đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn phát hành của NXBGDVN. “Việc thiếu SGK phần lớn là thiếu một vài đầu sách trong bộ SGK. Những cửa hàng có hiện tượng thiếu SGK phần lớn là những cửa hàng nhỏ lẻ, không thuộc hệ thống cửa hàng, siêu thị sách của NXBGDVN” – ông Tùng cho hay.

Nhằm giải quyết tình huống thiếu SGK cục bộ, hiện NXBGDVN đã và đang thực hiện một số giải pháp. Thứ nhất, chủ động cung ứng bổ sung các đầu SGK còn thiếu, đặc biệt là sách lớp 1, lớp 6, lớp 10. Hiện tại, SGK lớp 1 đã đầy đủ tại hệ thống các cửa hàng của NXBGDVN tại Hà Nội và một số địa phương. Các đầu sách còn thiếu ở lớp 6, lớp 10 cũng đã và đang tiếp tục được chuyển tới các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của HS. Thứ hai, dự trữ một số lượng SGK nhất định tại các cửa hàng, siêu thị thuộc đơn vị thành viên của NXBGDVN để đáp ứng nhu cầu phát sinh về SGK. Thứ ba, tăng cường thêm nhiều đoàn giám sát việc phát hành SGK tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách. Nhanh chóng nắm bắt những khu vực thiếu sách cục bộ, ngay lập tức cung ứng bổ sung. Thứ tư, chuẩn bị các phương án triển khai in gấp, vận chuyển nhanh SGK đến các đại lý, nhà sách khi cần thiết. Đồng thời, đảm bảo phục vụ đầy đủ, đồng bộ, kịp thời nhu cầu về SGK của HS cả nước trước năm học mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần