VBF: Cải cách hành chính để thu hút vốn đầu tư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lời khuyên được chuyên gia nước ngoài đưa ra nhằm giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư hấp dẫn hơn đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sáng nay (9/6), Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kì 2015 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Phòng Thương mại – Công nghiệp (VCCI) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Đặc biệt diễn đàn còn có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 
Diễn đàn VBF năm nay có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng như lãnh đạo nhiều Bộ, Ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước
Diễn đàn VBF năm nay có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng như lãnh đạo nhiều bộ, ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước
Trong bài phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ từ các nhà đầu tư cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với quá trình cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như nền kinh tế có được nhiều bước phát triển tích cực hơn.

Với chủ đề "nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế", diễn đàn VBF giữa kì năm nay sẽ tập trung vào các chủ đề "nóng" nhằm đưa ra giải pháp cho phía doanh nghiệp khi Việt Nam đã kí kết cũng như đang tiến hành đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mới, Bộ trưởng Vinh nói.

Còn trong phát biểu của mình, ông Kyle F. Kelhofer- Giám đốc khu vực Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) cho rằng, Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội các FTA đã kí kết và đang đàm phán, đây là những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm mang lại môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, ông này nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, bà Virginia B. Foote, đồng Chủ tịch VBF chỉ ra, theo Luật Đầu tư của Việt Nam có tới 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, điều này khiến cho doanh nghiệp nước ngoài phải thực hiện quá nhiều thủ tục nếu muốn đầu tư. Bà Virginia đưa ra lời khuyên, Chính phủ Việt Nam nên xem xét mô hình ở các nước khác, khi nhà đầu tư muốn tham gia thị trường chỉ cần một Bộ phê chuẩn, điều này sẽ tạo điều kiện cho quá trình đầu tư được tiến hành nhanh chóng hơn.

Cũng tại diễn đàn VBF này, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ chia sẻ về những khó khăn cũng như đưa ra kiến nghị tới Chính phủ nhằm thúc đẩy cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.