VDF 2017: Tăng năng suất để phát triển bền vững

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nâng cao mức sống cho người dân, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước, tăng năng suất là chìa khóa đưa đến tăng trưởng bền vững và đây là một trong những vấn đề cốt lõi đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Đây là những nhận định của ông Nguyễn Trí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT tại Diễn đàn phát triển Việt Nam 2017 (VDF) với chủ đề “Tăng năng suất – đòn bẩy cho phát triển bền vững” sáng 13/12.

 Khai mạc Diễn đàn phát triển Việt Nam 2017.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, công cuộc đổi mới hơn 30 năm đã đưa Việt Nam trở thành một nước đang phát triển, với mức thu nhập trung bình. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn đang chủ yếu dựa vào gia tăng vốn đầu tư, thâm dụng lao động và khai thác tài nguyên, những cách thức tăng trưởng đó không còn phù hợp trong thời đại hiện nay, khi tình hình thế giới có nhiều thay đổi, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang tới nhiều cơ hội song cũng nhiều thách thức cho kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, mô hình cũ không thể giúp Việt Nam gia tăng mức độ tăng trưởng nhanh và bền vững.

Tăng trưởng bền vững hiện là thách thức lớn với Việt Nam, bởi là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao, song tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã và đang giảm khá nhanh: từ 7,3% trong giai đoạn 1990 - 2000, xuống 6,7% (2001 - 2010) và tiếp tục giảm xuống 5,96% (2011 - 2016). Nguy cơ tụt hậu, vì thế là có thật và nhiều lần được cảnh báo. Cơ hội thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực vì thế cũng phần nào sút giảm. Một báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã chỉ ra rằng, nếu chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 6%/năm, thì phải gần 20 năm nữa, Việt Nam mới đạt mức thu nhập bình quân đầu người gần bằng mức mà Malaysia đã đạt trong năm 2010 và hơn 10 năm nữa mới bằng Thái Lan.

Năm nay, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể đạt 6,7%. Ngay trước thềm VDF 2017, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam và nhấn mạnh rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức 6,7% trong năm nay. Đó là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn.