Vệ binh cách mạng Iran cảnh báo hủy diệt kẻ thù xâm lược

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Hossein Salami cảnh báo bất cứ nước nào định xâm lược Iran cũng sẽ bị "săn đuổi và hủy diệt".

Thiếu tướng Hossein Salami - Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. 
"Hãy cẩn thận, một cuộc tấn công dù có giới hạn sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Chúng tôi sẽ truy đuổi bất cứ kẻ tấn công nào", Thiếu tướng Salami tuyên bố trong họp báo hôm 21/9 tại Tehran, đồng thời nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục trừng phạt cho đến khi kẻ xâm lược bị hủy diệt hoàn toàn".
Tuyên bố của Thiếu tướng Salami - Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Ả Rập Saudi đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ tấn công 2 cơ sở dầu mỏ trọng yếu của Ả Rập Saudi cuối tuần trước. Dù Tehran bác bỏ cáo buộc, cả Riyadh và Washington đều không loại trừ biện pháp quân sự để đáp trả vụ tấn công này.
"Nước nào muốn lãnh thổ của họ trở thành chiến trường chính thì hãy tấn công. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép một cuộc chiến lan tới lãnh thổ Iran", Tư lệnh IRGC nhấn mạnh.
Trong khi đó, Amirali Hajizadeh - phụ trách bộ phận hàng không vũ trụ của IRGC tuyên bố, bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Iran cũng sẽ bị “nghiền nát”, hãng tin IRNA trích dẫn.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/9 chấp thuận gửi quân đội Mỹ tới tăng cường phòng thủ tên lửa và hàng không cho Ả Rập Saudi, sau vụ tấn công ngày 14/9.
Liên quan đến vụ tấn công, Iran phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công, trong khi đó phiến quân Houthi - được cho là có liên kết với Iran và đang chiến đấu với liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại Yemen, nhận trách nhiệm vụ việc.
Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, gọi đó là nỗ lực để đánh lừa Quốc hội. "Những hành động không thể chấp nhận được này là nguyên nhân báo động", bà Pelosi cáo buộc ông Trump nhắm mắt làm ngơ trước bạo lực của Ả Rập Saudi.
Trước đó, Tổng thống Trump cho biết đã ban hành lệnh trừng phạt nặng nề nhất nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran. Thống đốc Ngân hàng Iran Abdolnaser Hemmati nói lệnh trừng phạt mới cho thấy Mỹ đã thất bại khi tìm cách gây áp lực với Tehran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần