Về Thạch Đà nghe chuyện hiến đất làm đường

Nguyễn Tuyền
Chia sẻ Zalo

Thạch Đà là một trong những xã có phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn phát triển mạnh nhất của huyện Mê Linh.

Góp công, góp của để  xây đường
Dẫn chúng tôi về xóm 18, thôn 4, anh Nguyễn Văn Cường – cán bộ văn hóa xã tâm sự, đây là thôn vùng bãi, cuộc sống của người dân có thể không bằng một số thôn khác, song tinh thần đoàn kết, ý thức vì cộng đồng, vì lợi ích chung thì không hề thua kém. Bằng chứng là con đường bê tông được hoàn thành từ sự chung tay đóng góp của người dân.

Ông Phùng Minh Thìn.

Trước kia, con đường đất này mỗi khi mưa xuống, nước ngập khoeo chân, rồi nước thải chăn nuôi của các hộ xả ra khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, cán bộ xã, thôn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay làm đường. Trong khi chờ Nhà nước hỗ trợ kinh phí vật tư, một DN đứng ra ứng vốn mua vật tư, còn người dân đóng góp ngày công. Điều đáng quý, để con đường được mở rộng hơn, tránh những chỗ “cua gấp” gây nguy hiểm, một số hộ dân đã tự nguyện phá dỡ tường rào, cây cối, hiến đất của gia đình, tiêu biểu trong số đó là hộ ông Nguyễn Hữu Tâm. Ngôi nhà đang ở còn rất tuềnh toàng, kinh tế gia đình không mấy dư dả, thu nhập chính chỉ trông vào mấy sào ruộng, nhưng khi được địa phương vận động, ông Tâm đã hiến hơn 60m2 đất thổ cư của gia đình để mở rộng đường.
Ngoài ông Tâm, tại xóm 18, thôn 4 còn có hộ ông Đỗ Viết Thuận hiến 6m2 đất và phá dỡ 8 mét tường rào. Hộ ông Đỗ Viết Vinh hiến 6m2 đất, hộ ông Đỗ Viết Nhân hiến 5m2 đất để mở rộng đường. Theo Trưởng thôn 4 Nguyễn Văn Hà, con đường có tổng chiều dài 450m, rộng 4m, với hệ thống thoát nước đồng bộ, không chỉ giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện, dễ dàng hơn mà VSMT cũng tốt hơn thêm. Phấn khởi có con đường mới, Nhân dân xóm 18 đóng góp tiền lắp đặt 9 bóng điện chiếu sáng, với kinh phí hơn 12 triệu đồng.
Những tấm lòng thơm thảo
Ông Nguyễn Viết Đồng – Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 2 chia sẻ, bây giờ, việc đi lại từ thôn 2 đến con đường liên xã Thạch Đà - Liên Mạc gần hơn, thuận tiện hơn nhiều nhờ con đường mới mở. Con đường này dài 100m nối từ xóm 8 đến xóm 22 kéo dài đến xóm 9 với mặt cắt ngang rộng 2,6m, vừa được hoàn thành từ sự đóng góp của người dân. Chỉ riêng tiền vật liệu làm đường trị giá hơn 60 triệu đồng.
Không chỉ đóng góp tiền mua vật tư, ngày công lao động, một số hộ dân còn hiến đất của gia đình để làm đường. Ông Đồng kể, trước kia, đây là ngõ cụt, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, muốn ra nhà văn hóa phải đi đường vòng rất xa. Vì vậy, để việc đi lại, sinh hoạt của người dân được thuận lợi, xã, thôn 2 đã vận động và được 3 hộ dân đồng thuận hiến đất làm đường. Trong đó, ông Phùng Minh Thìn, xóm 22 hiến hơn 60m2 đất thổ cư, ông Phùng Viết Tráng, xóm 9 hiến hơn 20m2 và ông Nguyễn Đình Thành, xóm 9 hiến 7m2… Nhờ đó, con đường đã hoàn thành và thoáng, đẹp như ngày hôm nay. Gia đình ông Thìn không chỉ hiến đất làm đoạn đường trước cửa nhà mình, mà còn cho xóm đặt đường cống thoát nước qua vườn cây sau nhà. Nhờ đường cống này mà nhiều hộ dân trong xóm đã thoát được cảnh ngập úng suốt nhiều năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần