Về thăm di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tri ân các anh hùng liệt sĩ

NSNA VÂN PHÚC
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ ( 27/ 7/ 1947 – 27/7/2017), nhiều tổ chức chính quyền và Nhân dân đã đến thăm các nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Đây là việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa nhân văn, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Phòng giới thiệu khu di tích .
Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), là nơi chứng kiến sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong.
 Đài tưởng niệm 10 cô gái đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc
Vào những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, mọi con đường từ Bắc vào Nam đều phải qua khu vực này. Địa danh Đồng Lộc có diện tích khoảng 50ha, nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, hai bên là đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo. Do địa hình như vậy nên bom đạn của địch trút xuống phía nào, đất đá cũng lăn xuống đường cản trở giao thông.
 Hố bom nơi 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh.
Để giữ vững huyết mạch giao thông , lực lượng chủ yếu là bộ đội pháo binh và lực lượng thanh niên xung phong phá bom mở đường. Trưa 24/7/1968, tiểu đội 4 thanh niên xung phong (thuộc đại đội 2, tổng đội thanh niên xung phong của tỉnh Hà Tĩnh) gồm 10 cô gái được giao nhiệm vụ san lấp hố bom và sửa đường thông xe sau các đợt ném bom của máy bay địch. Khoảng 17 giờ cùng ngày , trận bom thứ 15 dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi trúng cửa hầm nơi các cô gái trú ẩn. Tất cả tiểu đội nữ thanh niên xung phong đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.
 Mộ của 10 cô gái thanh niên xung phong.
Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc là nơi yên nghỉ cuối cùng của 10 cô gái thanh niên xung phong của tỉnh Hà Tĩnh, là địa chỉ đỏ tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hố bom nơi 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh ngày 24/7/1968.
Nhân dân đến viếng nơi hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong.
Đền thờ các anh hùng liệt sĩ đường 20