Vệ tinh MicroDragon được phóng thành công vào quỹ đạo

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vệ tinh MicroDragon nặng 50kg đã được phóng thành công lên vũ trụ với sự hỗ trợ từ các kỹ sư Nhật Bản.

Vệ tinh MicroDragon nặng 50kg, rời bệ phóng lúc 9 giờ 50, theo giờ địa phương (tức 7 giờ 50 giờ Việt Nam). Nhiệm vụ phóng vệ tinh này được thực hiện với sự hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Nhật Bản cho 36 kỹ sư của Việt Nam.
Vệ tinh MicroDragon được phóng thành công vào quỹ đạo. Ảnh JAXA.

Vụ phóng vệ tinh được tiến hành tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, cách Tokyo hơn 1.000km. Tên lửa Epsilon đã đưa 7 vệ tinh, trong đó có 6 vệ tinh của Nhật Bản và vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam vào quỹ đạo.

Trước đó, vụ phóng vệ tinh này được dự kiến tiến hành vào sáng 17/1 song đã bị lùi lại 1 ngày do điều kiện thời tiết nhiều mây mù, không thuận lợi cho hoạt động phóng vệ tinh. Đợt phóng vệ tinh bằng tên lửa Epsilon 4 lần này là đợt phóng vệ tinh đầu tiên trong năm 2019 của Nhật Bản.

Dự kiến sau khoảng 1 giờ, vệ tinh Micro Dragon sẽ tách khỏi tên lửa đẩy và sau đó 1 - 2 ngày sẽ có thể thu nhận những tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh. Theo kế hoạch, sau thời gian hoạt động thử nghiệm từ 1-3 tháng trên vũ trụ, vệ tinh Micro Dragon sẽ vận hành ổn định.

RAPIS-1 dự kiến hoạt động ít nhất 1 năm trên quỹ đạo. Trong thời gian đó, nó sẽ thử nghiệm một số công nghệ.

Trong khi đó, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ.

Việc có ảnh vệ tinh MicroDragon ở vị trí chụp mong muốn là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Micro Dragon được phát triển bởi 36 học viên, là cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, theo học tại 5 trường đại học hàng đầu Nhật Bản gồm: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu với sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia từ năm 2013 - 2017.

Vệ tinh Micro Dragon sử dụng hệ hai máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF), có thể chụp được ở 12 dải phổ (từ 412nm đến 1020nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78m, kích thước ảnh khoảng 36x48km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500km.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần