Về việc cấp sổ đỏ tại khu tập thể Coma 7, huyện Thanh Trì: Trâu chậm uống nước đục!

Bài, ảnh: Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã làm thủ tục kê khai làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) gần 10 năm nay, nhưng hơn trăm hộ dân khu tập thể COMA7, xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) đang đứng trước nguy cơ bị áp thuế sử dụng đất theo giá mới, khiến số tiền phải nộp tăng vọt đến hàng trăm triệu đồng…

Ông Hà Ngọc Lâm - Bí thư chi bộ khu tập thể Coma7 trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị    Ảnh: Anh Đức

Ông Hà Ngọc Lâm – Bí thư chi bộ Khu tập thể Coma 7 cho biết: Khu tập thể có 238 hộ dân, đa phần là cán bộ, nhân viên hưu trí, công tác tại Xí nghiệp Cơ khí xây dựng Liên Ninh (nay là Công ty CP COMA7). Nhiều gia đình đã sử dụng đất ở ổn định trước năm 1993 (thời điểm Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực.

Năm 2008, người dân đã nộp hồ sơ cấp sổ đỏ nộp về UBND xã Ngọc Hồi. Nhưng đến nay, mới có 95 hộ dân được cấp sổ đỏ, như vậy còn 143 hộ dân khác phải đứng trước nguy cơ bị áp giá đất mới khi áp dụng nghĩa vụ tài chính theo Quyết định số 24 của UBND TP Hà Nội, khiến số tiền sử dụng đất phải nộp tăng gần 10 lần so với các hộ đã được cấp sổ đỏ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2005, UBND xã Ngọc Hồi và Phòng TN&MT huyện Thanh Trì đã tiến hành hướng dẫn các hộ dân Khu tập thể COMA7 kê khai, hoàn thiện hồ sơ và xét duyệt đủ điều kiện để trình UBND huyện Thanh Trì cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong thủ tục thẩm định, năm 2009, Công ty COMA7 mới tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bàn giao và phải đến tháng 10/2011, Công ty COMA7 và UBND huyện Thanh Trì mới hoàn thành việc bàn giao… “Cùng một con ngõ, nhưng hộ anh Dụ, chị Hoa đã được cấp sổ và số tiền thuế phải nộp chỉ vài triệu đồng. Trong khi gia đình tôi chưa được cấp sổ đỏ, nếu áp dụng chính sách hiện nay thì số tiền phải nộp là hơn 100 triệu đồng. Chúng tôi đều là cán bộ hưu trí, thu nhập rất thấp thì lấy đâu ra từng đấy tiền để nộp… Đề nghị UBND TP xem xét lại việc áp dụng khung giá đất cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng cho các hộ dân cùng sống trong khu tập thể” – ông Lâm kiến nghị.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Danh Huy – Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Trì cho biết: Trước đề xuất của người dân, từ 2015 tới nay, UBND huyện Thanh Trì đã có nhiều văn bản, kiến nghị UBND TP Hà Nội xin tháo gỡ hạn mức và mức thu tiền sử dụng đất tại Khu tập thể COMA7.

Đến ngày 19/6/2016, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội nêu ý kiến các hộ dân COMA7 đề nghị không áp dụng khoản 3, Điều 9, Quyết định số 24 ngày 20/6/2014 của UBND TP Hà Nội, mà giải quyết việc đóng nghĩa vụ tài chính khi cấp sổ đỏ theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 24/4/2013 của UBND TP. Nếu được áp dụng theo Quyết định số 13, số tiền đóng góp nghĩa vụ tài chính khi cấp sổ đỏ sẽ giảm hơn rất nhiều so với Quyết định số 24. Vẫn theo ông Nguyễn Danh Huy, việc xử lý đề xuất của công dân, chính quyền huyện đã làm hết chức phận. Việc có cho phép người dân được đóng góp nghĩa vụ tài chính theo quyết định 13 hay 24 thuộc thẩm quyền của UBND TP.

Lý giải việc đều nộp hồ sơ xin cùng lúc, nhưng tại khu tập thể Coma 7 vẫn còn 143 hộ chưa được cấp sổ đỏ, ông Huy nói: Sở dĩ có 95 hộ đã được cấp sổ đỏ là vì họ đã sớm kê khai và hoàn thành các thủ tục. Số còn lại do chưa hoàn thành thủ tục kê khai nên chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ… “Giống như khi tham gia giao thông, đèn xanh thì đi, đèn đỏ phải dừng lại…” - ông Huy nêu ví dụ.

Như vậy, việc 143 hộ dân khu tập thể Coma 7 phải đóng nghĩa vụ tài chính theo Quyết định 24 là do người dân chậm thủ tục. Lỗi ở đây rõ ràng do người dân, nên mới có người ví von việc này theo nghĩa câu nói của người xưa: Trâu chậm uống nước đục!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần