Vedan Việt Nam cam kết thì vẫn... cam kết

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hôm qua (7.1), Hội Nông dân TPHCM đã làm việc với Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Cần Giờ, Viện Môi trường Tài nguyên để xem xét phạm vi Vedan VN gây thiệt hại.

KTĐT - Hôm qua (7.1), Hội Nông dân TPHCM đã làm việc với Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Cần Giờ, Viện Môi trường Tài nguyên để xem xét phạm vi Vedan VN gây thiệt hại.

Cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) - ông Bùi Cách Tuyến đã dẫn đầu đoàn kiểm tra đến Cty Vedan VN tại Đồng Nai...

Cam kết, cam kết, cam kết...

Sau khi Vedan VN phản ứng không chấp nhận mình góp phần đến 89% tỉ lệ ô nhiễm khiến sông Thị Vải bị “bức tử”, thực hiện chỉ đạo của Bộ TNMT, ngày 7.1, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường do ông Bùi Cách Tuyến (Tổng cục trưởng) dẫn đầu, phối hợp với Sở TNMT Đồng Nai đã đến Vedan VN kiểm tra việc khắc phục hậu quả vi phạm môi trường của Cty.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã cho ra kết quả rất “mỹ mãn”: Vedan VN đã tháo bỏ tuyến ống ngầm dài trên 2.200m; dừng xả thải vào 21 hồ sinh học; chất lượng nước các hồ này đã được cải thiện; lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; giảm công suất một số nhà máy còn 67% để khắc phục ô nhiễm...

Biên bản trên được đánh máy rất bài bản, đầy đặn, chi tiết thể hiện buổi kiểm tra một khối lượng lớn công việc, nhưng nhanh chóng kết thúc lúc... 12h cùng ngày. Thực ra, những kết quả trên đã có trong báo cáo của ngành chức năng từ... năm 2009!

Tại buổi làm việc, Vedan VN cam kết có trách nhiệm chi trả bồi thường thiệt hại về kinh tế và môi trường, đồng thời hỗ trợ người dân trong khu vực bị ảnh hưởng do chất thải của Cty gây ra theo quy định của pháp luật...

Thực ra, trong nhiều cuộc họp năm 2009, Vedan VN cũng cam kết như vậy.

Vấn đề là Vedan VN chấp nhận tỉ lệ thiệt hại bao nhiêu để ra số tiền bao nhiêu thì chưa thấy nhắc tới. Trong khi đó, chỉ vài ngày trước, với kết quả Vedan VN góp tỉ lệ tới 89% “bức tử” sông Thị Vải, Cty này đã không “tâm phục khẩu phục”.

Cần nói lại, Viện MTTN vào cuộc là theo “nguyện vọng” của Vedan VN khi lãnh đạo Cty hứa với HND các tỉnh rằng, Vedan VN chờ kết quả của Viện mới xem xét bồi thường hỗ trợ cho nông dân. Nên lời cam kết mới nhất, lại đầu năm mới 2010 của Vedan VN không làm bừng lên niềm tin của công luận cũng như nông dân.

Xác định lại phạm vi thiệt hại

Cũng hôm qua, HND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở NNPTNT TP, Sở TNMT, UBND huyện Cần Giờ, Viện TNMT... để xác định lại phạm vi bị ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm và thiệt hại của người dân huyện Cần Giờ do Vedan VN gây ra.

Theo Phó Chủ tịch HND - ông Nguyễn Văn Phụng, trước đây thiệt hại về nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản do Vedan VN gây ra được thống kê trên cơ sở đơn khiếu nại, kê khai của người dân huyện Cần Giờ. Tuy nhiên, theo xác định mới đây của Viện TNMT, phạm vi bị ảnh hưởng từ ô nhiễm sông Thị Vải do Vedan VN gây ra đối với TPHCM chỉ khoảng 84ha thuộc xã đảo Thạnh An và vùng canh tác chồng lấn chưa xác định ranh giới giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM.

Do đó, HND đề nghị viện phối hợp với các sở, ngành TP khoanh vùng phạm vi 84ha và xác định rõ ranh giới để HND thống kê lại thiệt hại trước ngày 25.1.2010 yêu cầu Vedan VN bồi thường cho người dân.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần