Venezuela: Cảnh sát thiệt mạng trong bạo động

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cảnh sát đã bị bắt thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương trong các vụ phản động chống chính quyền ở Venezuela.

Ít nhất 20 người đã đã bị thương và  80 người bị bắt giữ trên toàn quốc. Hàng trăm ngàn người đã xuống đường để phản đối chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.
 
Tại bang Miranda, một cảnh sát đã thiệt mạng và hai người khác bị thương do các hoạt động chống đối. Lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles là thống đốc bang. Cảnh sát xác nhận vụ thiệt mạng, tuy nhiên không nói rõ nguyên nhân.
Vụ bạo động xảy ra sau quá trình kêu gọi cuộc trưng cầu dân ý phế truất ông Maduro bị ngừng lại.
Các nhà hoạt động phe đối lập đã thu thập khoảng 1,8 triệu chữ ký kêu goi cuộc trưng cầu này, trong số đó có 400.000 chữ ký từ chính quyền bầu cử.
Tuy nhiên, quá trình này đã bị tạm ngừng cuối tuần trước sau khi giới chức Venezuela cho rằng việc thu thập chữ ký bị thổi phồng.
Quốc hội do phe đối lập kiểm soát hôm 25/10 đã khởi tố ông Maduro với tội danh vi phạm hiến pháp.
“Cuộc trưng cầu dân ý là quyền công dân theo hiến pháp, nhưng bọn họ đã phủ nhận nó. Họ sợ gì chứ”, theo Grimaldi Lopez, một người dân biểu tình tại Thủ đô Caracas.
Các lãnh đạo phe đối lập cũng kêu gọi cuộc tuần hành quy mô lớn. Sau cuộc đình công nói chung, nếu chính quyền tiếp tục ngừng quá trình kêu gọi trưng cầu dân ý, phe đối lập đe dọa sẽ tuần hành gần dinh Tổng thống. Đây là việc bị cấm ở Venezuela, lần gần nhất vào năm 2002 đã gây ra vụ đảo chính cựu Tổng thống Hugo Chavez.
Ông Maduro bị phe đối lập đổ lỗi cho tình hình kinh tế kiệt quệ của nước này. Venezuela đang đối diện nạn khan hiếm thực phẩm diện rộng và lạm phát phi mã.