Venezuela “phong” Mỹ là nước xuất khẩu bạo lực hàng đầu thế giới

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Venezuela hôm 25/9 cáo buộc Mỹ là “nước xuất khẩu bạo lực hàng đầu thế giới” tại phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ).

Cụ thể, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez cho rằng, chế độ tư bản là “nhà sản xuất bạo lực và đau khổ” khi tuyên bố ủng hộ khối BRICS (nhóm 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ra đời và phát triển, nhằm tái cân bằng quyền lực toàn cầu.
 Venezuela khẳng định, Mỹ có hơn 800 căn cứ quân sự trên thế giới.
Với tình trạng kiệt quệ của Venezuela, bà Rodriguez cũng nhắc lại giá đắt của chiến tranh đối với sự phát triển kinh tế.
Bà cũng cho rằng: “Mỹ là nhà xuất khẩu bạo lực hàng đầu thế giới… Mỹ có khoảng 800 căn cứ quân sự trên toàn thế giới. Chế độ tư bản là cản trở lớn nhất đối với con người trên con đường phát triển. Đó là công cụ sát thương chống lại hòa bình”.
Thêm vào đó, bà Rodriguez phản đối Washington can thiệp vào chính trường Venezuela, đặc biệt liên quan tới việc phe đối lập muốn triển khai một cuộc trưng cầu dân ý lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Ông bị cáo buộc chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại quốc gia Mỹ Latin này.
Đại diện Ecuador và Nicaragua đồng quan điểm phản đối Mỹ trong cuộc họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 71 năm nay.
Hai ngày trước, Venezuela cũng cáo buộc Mỹ do thám hội nghị Phong trào Không Liên kết. Lực lượng không quân Venezuela cho biết, đã phát hiện 2 máy bay chiến đấu Mỹ gần đảo Margarita. Đây là chiến đấu cơ đi “thu thập thông tin tình báo về hội nghị”, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez khẳng định. Ông cũng cho biết, kể từ đầu năm tới nay, có tổng cộng 32 vụ vi phạm không phận Venezuela do Mỹ thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần