VEPR lo ngại khó đạt được mức tăng trưởng tín dụng 21%

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 21% trong năm 2017 là thách thức cho 3 tháng cuối năm.

Theo Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý 3 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) mới công bố. Theo báo cáo này, cùng kỳ các năm trước, như năm 2015 tín dụng chỉ tăng 10,8%, trong khi cùng kỳ 2016 mức tăng là 10,5%.
 
Mức tăng tín dụng đang cao hơn tăng trưởng huy động. Trong chín tháng vừa qua, tăng trưởng huy động chỉ đạt 10,08%, thấp hơn 1,2% so với tốc độ tăng tín dụng.
VEPR nhận định, sự thiếu hụt nguồn cung về vốn vay (thông qua huy động) sẽ có thể tiếp tục đặt ra rào cản cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong quý cuối năm, đặc biệt trước mục tiêu 21% của tăng trưởng tín dụng cả năm 2017.
Theo đó, chính sách hạ lãi suất có thể tăng mức tín dụng, nhưng lại khó huy động nguồn tiền gửi. Trên thực tế, do NHNN đã mua vào ròng một lượng đáng kể ngoại tệ trong Quý IV (khoảng 3 tỷ USD) nhằm tăng dự trữ ngoại hối, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện vẫn khá dồi dào. Thanh khoản tốt được thể hiện rõ khi lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục đà giảm mạnh từ khoảng giữa Quý II/2017, xuống dưới mức 1% trong quý này.
Cụ thể, lãi suất qua đêm và lãi suất kỳ hạn một tuần cùng giảm xuống mức đáy vào giữa tháng 8, lần lượt đạt 0,44% và 0,56%, giảm lần lượt 77,9% và 73,7% so với hồi đầu Quý III và lần lượt là 91% và 88,6% so với đầu Quý II.
Về cuối Quý III, các mức lãi suất này có chiều hướng gia tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn nằm dưới mức 1%. Theo báo cáo trong tháng 9 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện tại tương đối tốt, với tỷ lệ tín dụng/hệ thống đạt 87,2%.
Bên cạnh đó, lượng cầu tiền mặt vào cuối năm sẽ gia tăng áp lực lên thanh khoản của hệ thống ngân hàng, từ đó tác động đến mặt bằng lãi suất. Điều này có thể tạo ra rào cản đối với việc thực hiện yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,5% từ nay đến cuối năm của Chính phủ được đưa ra hồi tháng 8.