Vì bản hợp đồng bóng đá chuyên nghiệp “kiểu…Việt Nam”

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đang thắng tưng bừng Hà Nội FC 3-0, bỗng nhiên tiền vệ Gramoz Kurtaj - cầu thủ có 2 bàn thắng vào lưới thủ môn Văn Công mất hút trên sân Lạch Tray và Nam Định thua đội bóng đất Cảng 2-3. Sau đó là màn “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại” giữa HLV Văn Sỹ và Gramoz Kurtaj.

Sau trận thua 2-3 trước Hải Phòng, trong cuộc họp báo HLV Văn Sỹ của Nam Định tiết bộ dù không bị chấn thương, Gramoz Kurtaj vẫn không chịu tập luyện cùng đội. Ông cho biết tân binh người Kosovo mắc bệnh ngôi sao, cố tình không muốn thi đấu sau khi lập cú đúp mang về chiến thắng 3-0 cho Nam Định trước Hà Nội FC ở vòng 1. HLV Văn Sỹ còn đưa thông tin HLV Đức Thắng khi còn làm việc với cầu thủ người Kosovo cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Ngay lập tức HLV Đức Thắng đã chia sẻ trên mạng xã hội mình luôn dành sự tôn trọng cho Gramoz Kurtaj, một cầu thủ chuyên nghiệp. BLV Đặng Phương Nam là người chứng kiến cuộc trò chuyện qua điện thoại đó đã lên tiếng xác nhận. Thực tế mùa giải V.League 2019, tiền vệ này thi đấu 21 trận (1.710 phút) và có 6 bàn thắng, phải đến khi Đức Thắng rời đội, Gramoz Kurtaj mới phải nghỉ 2 trận cuối.

 Gramoz Kurtaj ghi cú đúp vào lưới Hà Nội và...ra đi. Ảnh Goal

Trên mạng xã hội, Gramoz Kurtaj chia sẻ: “Trong ngày cuối cùng đăng ký danh sách, tôi buộc phải ký hợp đồng nhanh chóng với CLB và có thời hạn 1 tháng. Tôi đã chịu áp lực phải ký, bằng không CLB sẽ ký với cầu thủ khác, bởi ngoài ra cũng có nhiều người đang chờ thử việc”. Khi thế “cửa dưới” anh ta dường như không có sự lựa chọn nào khác!

Mấu chốt của vấn đề đây là bản hợp đồng thủ việc, chỉ có giá trị 1 tháng và sau khi ghi 2 bàn thắng vào lưới Hà Nội, đội bóng cả mùa trước chỉ bị thủng lưới 16 bàn thì ngoại binh này chờ một bản hợp đồng chính thức.Thực tế, phần lớn các CLB bóng đá chuyên nghiệp sẽ làm vậy khi đã xác định được năng lực cầu thủ, bởi chậm chân sẽ bị đội khác nẫng tay trên.

Nhưng Nam Định không làm vậy mà đã thi đấu tại Việt Nam từ 2017 (SHB.Đà Nẵng) nên khi “cửa trên” anh ta thừa biết điều gì cần làm. Thực tế không ít ngoại binh đã dính chấn thương trong những thời điểm cuối hợp đồng và mất khá nhiều tiền túi để tự chạy chữa. Gần như chả CLB nào chịu thanh toán viện phí cho cầu thủ gặp chấn thương tại thời điểm thi đấu trong hợp đồng.

 Nếu Gramoz Kurtaj có một bản hợp đồng dài hạn, mọi việc chắc chắn đã khác. Ảnh Goal.

Tuần trước, CLB thậm chí còn đưa một cầu thủ khác vào vị trí của tôi, nên nếu tôi thi đấu ngày hôm nay và dính chấn thương nghiêm trọng – tôi chắc chắn HLV sẽ đuổi tôi và tôi cũng không thể ký hợp đồng với bất kỳ CLB nào nữa.Tôi không thể mạo hiểm với chấn thương của mình, tôi có thể phải trở về nhà và nhìn giấc mơ chơi bóng tại V.League tan vỡ”, một chia sẻ của một ngoại binh đã quá hiểu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, chỉ có anh ta mới hiểu mình có tật sự chấn thương hay không.

Ai đúng, ai sai thì Gramoz Kurtaj cũng sẽ phải rời sân Thiên Trường. Nhưng với năng lực của mình, có lẽ anh không khó để tìm một bến đậu khác, thậm chí ngay tại V.League. Với từng vị trí của mình, mỗi người sẽ tự đưa ra các nhận định khác nhau về tính chuyên nghiệp của Gramoz Kurtaj và CLB Nam Định. Nhưng chắc chắn một điều V.League không thể chuyên nghiệp nếu như những người liên quan (quan chức, HLV, cầu thủ) không chuyên nghiệp.

Ngay như bầu Đệ của Thanh Hoá, người từng tự tin đăng đàn mời mọi người đến xứ Thanh học kinh nghiệm làm bóng đá của mình, nhưng nếu nó không phải là chuẩn mực của quốc tế thì cũng đành lặng lẽ ra đi mà thôi.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần