Vì biến thể SARS-CoV-2, các nước đổi kế hoạch trước thềm năm mới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi được báo cáo lần đầu tiên bởi Vương quốc Anh, biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19 đã xuất hiện ở một số quốc gia châu Âu khác như Italia, Đan Mạch, Hà Lan, Australia, Pháp; trong khi tại châu Á là Nhật Bản, Malaysia, Singapore; tại châu Mỹ là Canada.

Trong cuộc họp với Lực lượng đặc nhiệm Covid-19 hôm nay (27/12), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ thu hồi lệnh cho phép Bộ Giáo dục nước này thí điểm mở lại trường học vào đầu năm 2021, do lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Theo sau nhiều quốc gia khác, Philippines cũng đã đình chỉ các chuyến bay từ Vương Quốc Anh kể từ ngày 24 - 31/12. Trong khi Nhật Bản hôm 26/12 cho biết, sẽ tạm thời cấm công dân nước ngoài không cư trú nhập cảnh nước này kể từ ngày 28/12 đến hết tháng 1/2021, sau khi phát hiện có các ca nhiễm Covid-19 biến thể mới.
Công dân Nhật Bản và cư dân nước ngoài vẫn sẽ được phép nhập cảnh nhưng phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính 72 giờ trước khi khởi hành đến Nhật Bản, và phải tuân thủ cách ly ít nhất 14 ngày sau khi đến.
Các lệnh cấm đi lại đang gia tăng trên toàn cầu, đúng vào thời điểm thế giới bước vào kỳ nghỉ năm mới, ghi nhận làn sóng người dân các nước trở về quê nhà để ăn Tết. Đặc biệt, giữa bối cảnh biến thể mới được cho có khả năng lây truyền cao hơn 70%, chính quyền nhiều quốc gia nhấn mạnh khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người trong mùa lễ hội cuối năm và mừng năm mới.
Sau dịp lễ Giáng sinh vừa qua, Bỉ ghi nhận một ổ dịch Covid-19 chết người tại một viện dưỡng lão do chuyến thăm của một "ông già Noel" đã nhiễm virus, khiến 157 người tại đây dương tính với Covid-19, trong đó, 18 người đã tử vong và 2 bệnh nhân nguy kịch đang phải chạy máy thở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần