Quảng Ninh: Quyết liệt biện pháp để cảng Km6 không là nơi vận chuyển than trái phép

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, cụm cảng than Km6 Quang Hanh tại phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) trở thành nơi vận chuyển, tập kết than trái phép. Gần đây nhất báo chí cũng đã vào cuộc chỉ ra những tồn tại ở cụm cảng này là nơi chung chuyển than trái phép bằng container để tiêu thụ ở nơi khác.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, TP Cẩm Phả, cơ quan công an và chính quyền địa phương đã vào cuộc để làm rõ có hay không một số đối tượng đã và đang lợi dụng mặt bằng tại cụm cảng này để làm nơi tập kết kinh doanh than.
Cụm cảng than Km6 là một khu đất rộng hàng trăm ha, do mặt bằng rộng nên đây cũng là nơi để một số người dân lợi dụng đất thu gom, chế biến, tiêu thụ than xít. Điều đáng nói tồn tại này đã có hàng chục năm nay.
Cụm cảng Km6 tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh.
Được biết, hiện cụm cảng Km6 Quang Hanh có 17 tổ chức cá nhân, 3 hộ gia đình hoạt động tại đây. Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra thực tế cho thấy các DN, hộ gia đình có đất san lấp nằm trong cụm cảng đều xây dựng, lắp đặt hệ thống băng tải, sàng nghiền than xít trên mặt bằng; có hoạt động thu mua, chế biến, kinh doanh than xít từ trước còn tồn tại nhưng không còn hoạt động.
Đối với các hộ ngoài danh sách 5 bến bãi trên đã tự tháo dỡ, hoặc tự tháo dỡ từng phần các hệ thống sàng tuyển than xít, di dời hết lượng than sản phẩm ngoài than ra khỏi mặt bằng.
UBND TP Cẩm Phả đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, đơn vị vi phạm bằng biện pháp khắc phục hậu quả, và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hiệu quả, yêu cầu các cá nhân, đơn vị vi phạm tháo dỡ công trình trái phép và các hệ thống sàng than trên mặt bằng. Việc hoạt động này không phù hợp với chủ trương của tỉnh, không phù hợp với mục đích sử dụng đất và trái với Quy hoạch phân khu đã được TP Cẩm Phả phê duyệt.
Ông Trương Văn Pha - Chủ tịch UBND phường Quang Hanh cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 thành khu du lịch, dịch vụ, đô thị ven biển tại phường Quang Hanh.
Như vậy, khu cụm cảng Km6 Quang Hanh từ hơn 100ha sẽ chỉ còn giữ lại khoảng 37ha để làm nơi tập kết vận chuyển than cho Công ty than Đông Bắc và TKV. Điều này sẽ hạn chế tối đa những tiêu cực trong việc thu gom than trái phép; giúp cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quản lý tốt hơn giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm tại cụm cảng Km6 này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần