Vì sao Nga bất bình về kỷ niệm D-Day của châu Âu hôm nay (5/6)?

Hương Thảo (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước lễ đánh dấu 75 năm Cuộc đổ bộ Normandy, Ngoại trưởng Nga nói rằng hoạt động kỷ niệm sự kiện này là một "sai lầm" về lịch sử, khi coi thường sự đóng góp của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích các cường quốc phương Tây trong một bài báo đăng trên tạp chí quốc tế của Nga hôm 4/6, trước các sự kiện ở Anh, Pháp, Na Uy... nhằm đánh dấu khởi đầu chiến dịch D-Day được xem là một bước ngoặt của Thế chiến II.
"Thế hệ ngày nay đang được giáo dục rằng thành quả chính trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít và giải phóng châu Âu không phải là bởi quân đội Liên Xô, mà là ở phương Tây nhờ cuộc đổ bộ vào Normandy, diễn ra chưa đầy một năm trước khi chủ nghĩa phát xít bị đánh bại", bài xã luận có viết, "chính các thành viên Liên Xô đã phá vỡ xương sống của Đệ tam đế chế (tên gọi khác của Đức Quốc xã). Đó là sự thật".
Hơn 150.000 binh sĩ từ Mỹ, Anh và Canada đã tham gia D-Day vào ngày 6/6/1944. Chưa đầy 1 năm sau, vào ngày 7/5/1945, Bộ Tư lệnh Đức đầu hàng tại Berlin. Cũng vào tháng 6/1944, Nga bắt đầu truy đuổi lực lượng Đức Quốc xã ở phía Tây tới Berlin. Cuộc đổ bộ D-Day thực chất là sự tăng cường áp lực lên cỗ máy chiến tranh của Hitler bằng cách buộc phát xít Đức phải chiến đấu trên 2 mặt trận.
Các lá cờ của Liên Xô cũ, Mỹ và Anh được treo cùng nhau trong kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ của Nga hôm 9/5 vừa qua.
Đức quốc xã đã bị đẩy lùi về cả 2 hướng cùng một lúc, khi các lực lượng Nga và quân Đồng minh đã đến Berlin gần như cùng một thời điểm, để rồi cuối cùng phải đầu hàng 2 lần - một lần trước các lực lượng Đồng minh ở Berlin và lần thứ 2 là trước Nga.
Các nhà sử học đồng ý rằng Liên Xô đã phải chịu tổn thất nặng nề nhất trong tất cả các cường quốc tham gia Thế chiến II, khi số tử vong của Hồng quân vào khoảng từ 9-11 triệu binh sĩ, trong tổng số 26 triệu công dân Liên Xô đã chết.
Ngoại trưởng Lavrov còn nhấn mạnh, Nga từng bị "vu khống" là kẻ xâm lược trong Thế chiến II.
"Những kẻ gièm pha chúng tôi tìm cách làm giảm vai trò của Liên Xô trong Thế chiến II và miêu tả nó...ít nhất là một kẻ xâm lược, cùng với Đức Quốc xã", ông Lavrov viết, "họ đánh đồng sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, đã cướp đi hàng chục triệu sinh mạng, với sứ mệnh giải phóng của Hồng quân Liên Xô".