Vì gia đình, người đàn ông chọn ở lại "tâm dịch" Vũ Hán thay vì trở về quê hương Hàn Quốc

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một người đàn ông Hàn Quốc đã chọn ở tại "tâm dịch" Corona Vũ Hán thay vì phải để lại gia đình ở đây.

Sự phấn khích của ông Kim Min-Jun khi biết tin Hàn Quốc sẽ sơ tán công dân khỏi trung tâm dịch bệnh virus Corona ở Trung Quốc nhanh chóng biến mất khi biết người vợ mang quốc tịch Trung Quốc không thể cùng rời khỏi TP Vũ Hán.

Trong tuần này, Hàn Quốc đã sắp xếp để sơ tán hàng trăm công dân nước này ra khỏi Vũ Hán, nơi đang là tâm dịch Corona. Cho đến nay thế giới đã ghi nhận bệnh nhân đầu tiên ở nước ngoài (Philippines) bị thiệt mạng, trong khi đó con số ca chết tại Trung Quốc đã tăng lên 3 trung tâm của một vụ dịch đã cướp đi hơn 300 mạng sống ở Trung Quốc.

 Nhân viên đeo khẩu trang làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nhưng theo quy định của Trung Quốc, những người quốc tịch Trung Quốc như vợ của ông Kim không thể rời khỏ Vũ Hán. Và ông Kim đã buộc phải đưa ra quyết định đau lòng – đó là tiếp tục cùng nhau ở lại tâm dịch Vũ Hán.

Nỗi lo về sự an toàn của đứa con trai 7 tháng tuổi đã khiến người đàn ông 31 tuổi này cùng gia đình đã bay đến Hàn Quốc trong một thời gian ngắn vào tháng trước để tiêm vaccine cúm với hy vọng sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Họ trở lại Vũ Hán đúng lúc chính phủ Trung Quốc áp dụng lệnh phong tỏa Vũ Hán vào ngày 23/1.

“Khi ở Hàn Quốc, chúng tôi thực sự đã nghĩ đến việc ở lại lâu hơn do virus đang bắt đầu lây lan nhưng chúng tôi không biết tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng như vậy và chúng tôi cũng có công việc kinh doanh của mình”, ông Kim nói với Reuters. Ông là chủ một nhà hàng đồ Hàn tại  Vũ Hán từ năm 2015.

Khi Hàn Quốc công bố kế hoạch sơ tán, niềm vui của ông Kim nhanh chóng nhường chỗ cho sự thất vọng khi nhận ra cả gia đình ông không thể cùng rời khỏi Vũ Hán.

“Vợ tôi bảo tôi đi cùng con nhưng tôi không thể, mà không biết việc phong tỏa bao giờ sẽ kết thúc”, ông Kim nói.

Hơn 700 người Hàn Quốc đã rời khỏi Vũ Hán trên hai chuyến bay vào tuần trước và sẽ dành ít nhất hai tuần tới để cách ly phòng ngừa tại các cơ sở do chính phủ điều hành ở Hàn Quốc.

Nhưng đối với ít nhất 120 cư dân Hàn Quốc khác của Vũ Hán, gia đình và các mối quan hệ khác cũng quan trọng, theo Jeong Tae-il, người đứng đầu cộng đồng Hàn Quốc tại tỉnh Hồ Bắc.

“Đối với con trai tôi, có lẽ tốt hơn là chúng tôi ở đây vì bé còn quá nhỏ để thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ và thay đổi lịch trình đột ngột”, ông Kim chia sẻ.

Gia đình ông Kim giờ đang sống nhờ số thực phẩm dự trữ và tránh ra đường vì lo sợ con trai họ có thể bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, ông Kim vẫn lo sợ sẽ hết sữa bột cho con trai nếu tình trạng phong tỏa kéo dài quá tháng 2.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần