Vì một Long Biên “Xanh - Sạch - Đẹp”

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bức tranh phát triển chung đầy ấn tượng của Thủ đô, năm 2017, quận Long Biên tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực. Với việc thực hiện nghiêm “Năm kỷ cương hành chính” công tác chỉ đạo, điều hành trên cơ sở nguyên tắc "5 rõ", "3 theo" đã nhận được sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, và người dân góp phần vào những kết quả chung của quận.

 Nút giao thông Nguyễn Văn Cừ - Quốc lộ 5 tại quận Long Biên. Ảnh: Công Hùng
Đây cũng là những tiền đề quan trọng để quận triển khai thực hiện chủ đề của TP năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, thiết thực kỷ niệm 15 năm thành lập, hướng tới một Long Biên “Xanh - Sạch - Đẹp”.
Tăng kỷ cương, tính chuyên nghiệp của chính quyền đô thị

Năm 2017 tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và quản lý đô thị, bảo đảm an ninh trật tự của Long Biên. Kết quả này có được bên cạnh những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân còn phải kể đến những chuyển biến tích cực trong việc bám sát, thực hiện quyết liệt và hiệu quả những nghị quyết, chương trình, kế hoạch của TP, quận ủy, HĐND, UBND quận thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Chất lượng cán bộ được quan tâm, quy trình, kỷ luật, kỷ cương hành chính được bảo đảm cùng với sự chỉ đạo sát sao đã góp phần không nhỏ giúp Long Biên năm qua tiếp tục giữ vững là một trong những đơn vị dẫn đầu về nhiều mặt trong phát triển, quản lý đô thị, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thu ngân sách, cũng như các mặt y tế, văn hóa, giáo dục...
Quận đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu của TP giao; 14/14 chỉ tiêu HĐND quận giao; Thu ngân sách trên địa bàn đạt 6.672 tỷ đồng, vượt kế hoạch giao 64%; số hộ thoát nghèo đạt 56 hộ, đạt 160% kế hoạch TP giao; cấp 980 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp lần đầu) đạt 135,2% kế hoạch…

“Năm trật tự xây dựng, văn minh đô thị 2017” tiếp tục được quận triển khai bằng các giải pháp đồng bộ, đặc biệt là trong việc quản lý trật tự ATGT, trật tự đô thị, lòng đường, vỉa hè; Hoàn thành lắp đặt camera an ninh tại 14/14 phường…
Năm 2017 cũng là năm Long Biên triển khai một số đề án như đề án phát triển làng nghệ truyền thống nuôi rắn Lệ Mật gắn với dịch vụ, du lịch; sắp xếp lại biển quảng cáo; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác nhà văn hóa tổ dân phố; xã hội hóa đầu tư quản lý, duy trì và khai thác vườn hoa, cây xanh, hồ nước… Với những kết quả đạt được, năm 2017, Nhân dân và Cán bộ quận Long Biên tiếp tục được Chính phủ tặng “Cờ xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua”, tiếp tục dẫn đầu TP về thực hiện chỉ số cải cách hành chính.

Hướng tới đô thị bền vững

Năm 2018, quận Long Biên sẽ kỷ niệm 15 năm thành lập. 15 năm qua, với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, Long Biên đã và đang có những bước phát triển vượt bậc. Một đô thị phát triển bền vững, đồng bộ và hiện đại, đó là những gì mà Long Biên đang hướng đến.
Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải chia sẻ, triển khai thực hiện tốt những nghị quyết, chương trình mà Đại hội Đảng các cấp đề ra, đặc biệt là gắn với chủ đề của TP năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”, quận đã xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, chi tiết nhằm không chỉ tạo sự chủ động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể mà còn huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân.
Hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập không chỉ bằng những hoạt động bề nổi mà quận cũng triển khai các chương trình thiết thực, cụ thể gắn với nguyện vọng chính đáng của người dân, yêu cầu phát triển của quận với quyết tâm chung tay xây dựng Long Biên, xanh, sạch, đẹp hơn. Và một trong những nhiệm vụ trọng tâm quận Long Biên trong năm 2018 đó là triển khai thực hiện sâu, rộng các hoạt động vì một Long Biên “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới từng cơ quan, đơn vị, và đặc biệt là trong cộng đồng dân cư, quận cũng khuyến khích, từng bước nhân rộng mô hình câu lạc bộ tình nguyện vệ sinh môi trường làm sạch các khu vực công cộng; kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Vì một Long Biên “Xanh – Sạch – Đẹp”đề cập sâu với từng nội dung cụ thể.

Vì một Long Biên xanh sẽ tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống cây xanh trên địa bàn, bên cạnh việc duy trì, bổ sung các cây không bảo đảm quận cũng thực hiện kế hoạch đến năm 2020 trồng mới gần 2.500 cây xanh, giúp tăng cường cảnh quan đô thị. Các ô trống theo quy hoạch, trong khu dân cư cũng sẽ được đầu tư xây dựng công viên, vườn hoa, hồ nước phục vụ cộng đồng theo hình thức xã hội hóa.

Vì một Long Biên sạch bắt đầu từ việc tạo thói quen giữ gìn vệ sinh chung, tham gia tổng vệ sinh hàng tuần tại khuôn viên cơ quan, đơn vị, khu vực công cộng, ngõ phố, khu dân cư từ các cấp chính quyền đến từng đơn vị, DN, người dân; hỗ trợ, động viên, khuyến khích phát triển những câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường.
Đi cùng với đó là việc kiểm tra, kiểm soát, áp dụng cơ giới hóa, nâng cao hơn nữa chất lượng duy trì, thu gom, vận chuyển rác thải; xử lý nghiêm những vi phạm trong việc xả thải, hành vi gây ô nhiễm môi trường; duy tu, duy trì hệ thống thoát nước, tập trung xử lý nước hồ, mương, rãnh bị ô nhiễm, cải thiện chất lượng các hồ trên địa bàn.

Vì một Long Biên đẹp bên cạnh việc tiếp tục duy trì “Phường văn minh đô thị”; “Tuyến phố văn minh đô thị”, năm 2018 mỗi phường sẽ đăng ký thêm tối thiểu một tuyến đường, tuyến phố; tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án “Quy hoạch, sắp xếp hệ thống biển quảng cáo, biển hiệu, biển chỉ dẫn trên địa bàn” đi cùng với đó là xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tiếp tục tổ chức hạ ngầm, bó gọn hệ thống dây điện, viễn thông; vận động các cơ quan, đơn vị và Nhân dân thực hiện chỉnh trang mặt tiền nhà ở, trụ sở; tổ chức trang trí ánh sáng, hoa, cây cảnh tại các tuyến đường, phố bằng hình thức xã hội hóa.
Cùng với việc duy trì hệ thống cây xanh; triển khai tuyến phố mẫu về trang trí, cây xanh, vệ sinh môi trường Xanh – Sạch – Đẹp tại đường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, mỗi phường trên địa bàn quận cũng sẽ triển khai thí điểm ít nhất một tuyến phố hoa…

Cùng với việc kinh tế liên tục tăng trưởng, an sinh xã hội được chăm lo, an ninh trật tự được giữ vững, 15 năm qua bộ mặt đô thị Long Biên đã có sự phát triển mạnh mẽ theo hướng đồng bộ, hiện đại. Những tuyến đường kết nối cầu Đông Trù, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, những công trình thương mại, dịch vụ lớn như Savico Megamall, Vinhome Riverside, AEON, những tuyến giao thông kết nối khu vực được cải tạo, nâng cấp, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, nước sạch, các cơ sở y tế, trường học… được quan tâm đầu tư đã tạo những dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của quận.
Và điều quan trọng hơn cả đó là ý thức của mỗi người dân, đơn vị, DN trên địa bàn đã và đang dần được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Long Biên đang hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập bằng hành động cụ thể, thiết thực. Mỗi người đều thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển chung vì một Long Biên “Xanh – Sạch – Đẹp”, phát triển hiện đại và bền vững.
Năm 2018, quận đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền, tiếp tục cải cách hành chính; huy động mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại, gắn với công tác quản lý; thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển dịch và thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, phát triển gắn với an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của Nhân dân… thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần