Vì một nền hành chính hành động và phục vụ

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các Chỉ thị, kế hoạch thực hiện “Năm Kỷ cương hành chính 2017” ngay sau khi được ban hành đã được thực thi tại cơ sở.

Từ những ngày đầu, tháng đầu làm việc, tại các cơ quan, đơn vị từ TP đến cấp xã đã có những chuyển biến rõ nét trong thực thi và kỷ luật công vụ.
“5 rõ” và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”
Trưởng Phòng Cải cách hành chính (CCHC, Sở Nội vụ) Phạm Tuấn Anh cho biết: Từ đầu năm đến nay, nhiều đoàn của T.Ư về kiểm tra công tác CCHC tại Hà Nội đều đánh giá, TP có rất nhiều điểm đột phá, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống. Đặc biệt mới đây, 5 đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp đến khảo sát việc thực hiện Năm kỷ cương hành chính tại 20 đơn vị cũng cho thấy những chuyển biến tích cực.
Việc tổ chức triển khai Chương trình 08 –CTr/TU của Thành ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020 vừa qua đã tạo được sự đồng thuận cao từ Thành ủy đến tận cấp xã. Các sở ngành, quận huyện đều rà soát lại mọi TTHC, trong đó có những đơn vị giảm tới 20 - 60% về thời gian giải quyết, bãi bỏ nhiều TTHC không cần thiết. Trong ứng dụng CNTT, TP đã cơ bản nối mạng từ TP tới tận 584 phường xã, tỷ lệ sử dụng DVCTT mức độ 3 đạt gần 50%… Đặc biệt, bước đầu, TP đã siết chặt được kỷ luật kỷ cương hành chính, ý thức của CB, CC được nâng lên, thể hiện ở chỉ số hài lòng của người dân đã tăng lên. Tuy nhiên, còn những công chức khi giải quyết TTHC còn chậm trễ, nhiều đơn thư kéo dài; còn bộ phận CB, CC thờ ơ trước các vụ việc, ý thức trách nhiệm kém, thậm chí có biểu hiện vi phạm pháp luật. Vì vậy, trong năm nay, trọng tâm là chấn chỉnh tư thế, tác phong kỷ luật của trưởng, phó phòng khối sở ngành, chủ tịch, phó chủ tịch quận, huyện phường, xã, thị trấn; cùng các CB, CC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông TTHC. Đoàn kiểm tra công vụ TP phải tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất, để từ đó tiếp tục khắc phục hạn chế.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08 của Thành ủy
Tại cơ quan hành chính các cấp, công tác tư tưởng cơ bản được triển khai tốt, vận hành theo tinh thần “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả) và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”; đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) với trọng tâm là thủ tục liên quan đến DN, lĩnh vực dân sinh bức thiết. Bên cạnh nâng ý thức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), cơ sở vật chất cũng được quan tâm đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động ngày càng hiệu quả.
Đáng chú ý, tại Sở Nội vụ, ngay đầu năm, việc tham mưu triển khai các văn bản được thực hiện đúng quy trình, hiệu quả; TTHC được rà soát thường xuyên và công khai ở bộ phận một cửa (BPMC); kỷ luật hành chính được quán triệt đến từng CBCCVC... Sở phân rõ trách nhiệm từng lãnh đạo, đảm bảo mỗi việc đều có cá nhân phụ trách. Văn phòng Sở thường xuyên kiểm tra việc CCVC chấp hành giờ giấc, quy chế của cơ quan; đôn đốc tiến độ giải quyết công việc. Sở cũng đang hoàn thiện quy trình, thủ tục để trình UBND TP công bố bộ TTHC được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ đối với 39 TTHC.
Trong kế hoạch kiểm tra công vụ năm nay, quận Thanh Xuân chú trọng kiểm tra việc thực hiện Năm kỷ cương hành chính gắn với tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là về cấp phép xây dựng, “sổ đỏ”… Với quyết tâm cao, các phường đều cụ thể hóa kế hoạch của TP, quận thành kế hoạch tại phường, nhanh chóng quán triệt Bộ quy tắc ứng xử tới từng CBCC. “Mỗi cán bộ phường có cam kết riêng, xây dựng kế hoạch công tác từng tháng, từng tuần, nhiệm vụ cả năm” - Bí thư Đảng ủy phường Kim Giang Nguyễn Thị Kim Vân chia sẻ.
Thực hiện nghiêm “Năm Kỷ cương hành chính 2017”, Sở Công Thương coi học tập nâng cao trình độ là yêu cầu bắt buộc. Phó Giám đốc Sở Trần Thị Phương Lan cho hay: “Năm nay, Sở ban hành tiêu chuẩn đánh giá CBCCVC theo tháng, xây dựng lịch tuần đến từng người, tăng kiểm tra nội bộ, phấn đấu giảm thời gian giải quyết TTHC từ 25 - 40%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 đạt 50% trở lên…”.
Còn theo Cục trưởng Cục Thuế TP Nguyễn Thế Mạnh, đơn vị tiếp tục công khai số điện thoại hỗ trợ người nộp thuế; đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tại Văn phòng Cục và 30 chi cục quận, huyện, thị xã; đường dây nóng của Cục trưởng, chi cục trưởng cơ quan thuế các cấp. 3 tháng đầu năm, Cục đã kiểm tra công vụ đột xuất 22 đơn vị, qua đó kịp thời chấn chỉnh những sai sót.
Ngay đầu năm, các phòng, ban và UBND phường tại quận Tây Hồ đã nghiêm túc rà soát chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc để điều chỉnh những nội dung mới trong chỉ đạo điều hành, giảm họp hành cùng với nâng cao chất lượng họp, tăng kiểm tra công vụ... Thực hiện Quyết định của TP về tổ chức làm việc sáng thứ Bảy, quận nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị và 8 phường chấp hành nghiêm, lấy đó là một căn cứ đánh giá thi đua.
UBND huyện Mỹ Đức cũng kịp thời ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, nhằm chuẩn hóa BPMC theo hướng hiện đại, nâng cao trách nhiệm phục vụ của CBCCVC trong giải quyết TTHC cho người dân. UBND huyện đã xây dựng đồng bộ hệ thống hòm thư điện tử để trao đổi văn bản, tin nhắn...
Không ngừng nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm
Dù đạt kết quả tích cực, song qua giám sát thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” tại cơ sở cho thấy, việc rà soát TTHC tại các cơ quan đôi lúc chưa chủ động; các đơn vị phối hợp thiếu chặt chẽ. Đặc biệt, chưa nhiều TTHC được thực hiện theo một cửa liên thông, một số Sở có trách nhiệm phối hợp giải quyết TTHC theo cơ chế này chưa đặt lợi ích của người dân lên cao nhất. Đáng nói hơn, chất lượng CBCC có nơi còn yếu, chưa hết trách nhiệm khi xử lý công việc cho công dân. Trong đó, lãnh đạo Cục Thuế TP thừa nhận, một số CBCC trong ngành giao tiếp còn thiếu thân thiện, cá biệt còn biểu hiện gây phiền hà cho người nộp thuế. Tại một số đơn vị, trong khi giữa các cơ quan phối hợp thực hiện một cửa, một cửa liên thông chưa quyết liệt, một số lĩnh vực vẫn được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại phòng chuyên môn.

Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ).

Để giải quyết TTHC cho người dân, DN tốt hơn, nhiều ý kiến cho rằng, TP cần chỉ đạo các ngành tăng cường liên thông ứng dụng CNTT. Với nhiều TTHC, người dân vẫn phải thực hiện ở nhiều cấp, ngành khác nhau, nên rất cần có cơ chế “Một cửa liên thông điện tử” của các cấp, ngành. Cục Thuế TP cũng đề xuất được TP quan tâm tạo điều kiện xây dựng trụ sở nhằm phục vụ người nộp thuế tốt hơn. Còn theo lãnh đạo Sở Nội vụ, TP cần tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo, điều hành về CCHC; không ngừng đổi mới phương thức làm việc theo hướng rõ quy trình giải quyết, rõ quy chế phối hợp giữa các cấp, ngành và có chế tài xử lý đơn vị chây ì, né tránh. Bên cạnh đó, theo Huyện ủy Mỹ Đức, TP cần tăng cường tập huấn cho CBCCVC huyện, xã về kỹ năng tiếp nhận, giải quyết TTHC, giao tiếp với công dân; thêm đãi ngộ cho CBCC làm CCHC. Một số cơ quan cấp xã nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đang rất cần hỗ trợ kinh phí đầu tư cho ứng dụng CNTT. Lãnh đạo xã Đại Hưng, huyện Mỹ Đức cũng đề nghị sớm được hỗ trợ kinh phí xây dựng BPMC và một số phòng, ban hiện đại, để giải quyết TTHC thuận lợi hơn.
Biểu dương nỗ lực trong thực hiện Năm kỷ cương hành chính tại một số sở, ngành, quận, huyện, qua giám sát, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc mới đây cũng lưu ý một số đơn vị khắc phục tồn tại về nghiệp vụ của CBCC, công tác tuyên truyền… Chủ tịch HĐND TP đề nghị các đơn vị bám sát Kế hoạch 09 ngày 20/3/2017 của Chủ tịch UBND TP “về siết chặt kỷ luật cương hành chính, đổi mới lề lối phong cách làm việc và tạo sự đổi mới mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của CBCC”, để tăng cường chỉ đạo. Đặc biệt, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở phải được xác định rõ hơn, bởi theo Chủ tịch HĐND TP, “nếu họ không tâm huyết thì rất khó thực hiện CCHC. Và CCHC phải luôn gắn với nâng chất lượng phục vụ, tăng ứng dụng CNTT, tiến tới không thể còn cán bộ lúng túng về CNTT”.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần