Vi phạm bến bãi, xe quá tải tại Thượng Cát: Khó xử lý vì... thiếu kinh phí

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ven sông Hồng, phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) được xem là địa bàn rất nóng về tình trạng xe quá tải đi trên đê.

Việc xử lý vi phạm bến bãi, xe quá tải thuộc địa bàn phường quản lý hiện gặp nhiều khó khăn.   
Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực ven sông Hồng thuộc địa phận phường Thượng Cát có 4 vị trí cửa khẩu đi từ đê xuống các bến bãi. Hiện, cả 4/4 vị trí đã được bố trí trụ bê tông hoặc barie nhằm ngăn chặn xe quá tải.

Dù có biển báo cấm và chốt chặn, nhưng máy xúc, ô tô tải vẫn vô tư hoạt động tại khu vực bến bãi ven sông Hồng thuộc tổ dân phố số 6A, phường Thượng Cát. Ảnh: Lâm Nguyễn

Chốt chặn... có cũng như không?
Tuy nhiên, điều đáng nói là tại một trong những vị trí nêu trên, chốt chặn được lắp đặt cũng… như không. Ở thời điểm phóng viên khảo sát, vị trí đường vào bãi tập kết vật liệu xây dựng thuộc tổ dân phố số 6A (phường Thượng Cát), chốt chặn được mở toang. Dù có biển báo cấm nhưng phía bên trong, bên cạnh những khối cát lớn, nhiều máy xúc, xe ô tô tải đang dừng đậu. Tại kiốt chốt chặn cũng không có người canh.
Giải thích về vấn đề phóng viên phản ánh, Chủ tịch UBND phường Thượng Cát Bùi Xuân Quyết cho biết: "Có thể thời điểm đó, nhân viên trực… đang đi công chuyện!". Cũng theo ông Quyết, việc bố trí nhân sự tại vị trí chốt chặn ngăn chặn xe quá tải hiện gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng. Thêm nữa, cũng không có kinh phí để duy trì việc ứng trực thường xuyên tại những vị trí chốt chặn (?).
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát
Theo tìm hiểu, hiện tại khu vực ven sông Hồng thuộc địa bàn phường Thượng Cát quản lý có 4 đơn vị đang hoạt động. Tuy nhiên, 2/4 đơn vị hiện không có giấy phép. Trong khi 2 đơn vị còn lại, giấy phép do Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cấp chỉ cho phép xây dựng bến tạm với mục đích xếp dỡ hàng hóa thông thường, chứ không được lập bến bãi để tập kết, trung chuyển VLXD.
Đối với 2 cơ sở không có giấy phép, ông Quyết cho biết, máy móc của họ vẫn tập kết ở bến bãi, nhưng phường không xử lý được, do thủ tục để tạm giữ tài sản của DN rất phức tạp! Và ngay cả khi thu giữ thì việc bảo quản, cất giữ phương tiện cũng không dễ, vì lực lượng mỏng và thiếu kinh phí.
Về giải pháp trong thời gian tới, ông Quyết cho biết, phường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Dù vậy, để làm tốt hơn công tác quản lý và xử lý xe quá tải, phường kiến nghị quận Bắc Từ Liêm quan tâm, bố trí lực lượng để phối hợp cùng địa phương trong xử lý các vi phạm, bởi “chỉ có địa phương vào cuộc thôi thì không làm xuể”.
Quận Bắc Từ Liêm là một trong những điểm nóng của tình trạng xe quá tải đi trên đê. Nguyên nhân là trên địa bàn các phường ven sông Hồng hiện có tới 28 bến bãi hoạt động không phép. Do đó, bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử lý, đề nghị lãnh đạo quận tập trung vào cuộc, giải quyết dứt điểm các bến bãi vi phạm. Đây sẽ là giải pháp căn cơ giúp ngăn chặn triệt để tình trạng xe quá tải đi trên đê…
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hà Đức Trung