Vi phạm Dự án công viên xanh Hà Đông: Cần chốt thời gian tháo dỡ công trình

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau một thời gian nỗ lực của quận Hà Đông cùng với 2 phường Hà Cầu, Kiến Hưng, và Chi nhánh phát triển quỹ đất Hà Đông, từ ngày 9/5 đã có 2/12 đơn vị xây dựng công trình vi phạm trong Dự án công viên xanh Hà Đông đã chủ động tháo dỡ công trình.

2/12 đơn vị đã tháo dỡ công trình

Theo UBND quận Hà Đông và phường Hà Cầu, trên diện tích Dự án khu công viên thể thao cây xanh Hà Đông có 12 đơn vị xây dựng công trình sử dụng sai mục đích, trong đó bao gồm các công trình ki-ốt dịch vụ ăn uống, bãi trông giữ xe, kho chứa hàng hóa từ cuối quý 3 đầu quý 4 năm 2015. Trong đó phường Hà Cầu có 10 đơn vị và Kiến Hưng có 2 đơn vị xây dựng công trình vi phạm quy hoạch được duyệt.
 2 đơn vị vi phạm tại Dự án khu công viên thể thao cây xanh Hà Đông đang tháo dỡ công trình.
 
Theo quy hoạch dự án được duyệt, Dự án khu công viên thể thao cây xanh Hà Đông nằm trên 2 phường Hà Cầu và Kiến Hưng, là tổ hợp công viên thể dục thể thao giải trí hiện đại có quy mô khoảng 100 ha, được quy hoạch từ 2006-2007. Ngày 22/5/2015, UBND TP Hà Nội có văn bản giao cho UBND quận Hà Đông tổ chức quản lý khai thác tạm thời, tránh để đất lãng phí khi chưa xây dựng khu đất đã được GPMB, chống lấn chiếm mặt bằng thuộc khu đất quy hoạch Dự án khu công viên thể thao cây xanh Hà Đông.

Ngay sau đó, UBND quận đã chỉ đạo các đơn có liên qua tổ chức công khai quy hoạch và phương án khai thác tạm tại trụ sở UBND các phường nơi có dự án. Tuy nhiên, sau 2 năm khai thác tạm, nhưng các đơn vị được phép sử dụng đã cố tình xây dựng các công trình kiên cố như nói ở trên. Tại văn bản 463 UBND phường Hà Cầu đã chỉ ra những sai phạm của chủ đầu tư: Tự ý chuyển dịch mốc giới giữa 2 phần đất đã thu hồi và phần đất nông nghiệp chưa thu hồi, xây dựng sai mục đích khu đất đã được phê duyệt.

Tính đến ngày 10/5, theo báo cáo của phường Hà Cầu và theo tìm hiểu thực tế của phóng viên đã có 2 đơn vị chủ động tháo dỡ công trình vi phạm trên diện tích của dự án, đó là: Công ty Cổ phần xây dựng Lũng Lô và Công ty Đức Thịnh.

Vẫn còn đơn vị cố tình vi phạm

Được biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc xử lý vi phạm tại dự án kể trên, UBND quận Hà Đông đã họp chỉ đạo Chi nhánh phát triển quỹ đất, 2 phường Hà Cầu, Kiến Hưng và các đơn vị xây dựng công trình sai mục đích trên diện tích đất dự án để động viên các đơn vị tự đưa ra phương án tháo dỡ công trình. Đến 10/5 đã có 8 đơn vị trình hồ sơ tự tháo dỡ lên UBND quận Hà Đông. Tổ quản lý đô thị trật tự của phường được giao làm nhiệm vụ giám sát các đơn vị tháo dỡ công trình.
 Vẫn còn những đơn vị gia cố công trình. Ảnh chụp sáng sớm ngày 10/5.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Chí Công cán bộ quản lý đô thị và trật tự xây dựng phường Hà Cầu: Thời gian qua, mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị dừng thi công công trình và có phương án tháo dỡ các công trình vi phạm, song vẫn có những đơn vị trây ỳ và cố tình tập kết vật liệu vào ban đêm, sáng sớm khi lực lượng giám sát của phường không có mặt để gia cố công trình nhằm tận dụng thêm thời gian khai thác nhằm gỡ lại vốn đã đầu tư.

Cũng theo ông Công, quận và phường chưa chốt thời gian tháo dỡ công trình cho các đơn vị thực hiện mà quận giao cho phường đến hết 15/5 phải báo cáo tiến độ các đơn vị lập hồ sơ và tháo dỡ công trình. Những đơn vị nào cố tình không thực hiện quận sẽ tổ chức cưỡng chế.

Điều đáng nói ở đây là: Nếu quận không chốt thời gian thì các đơn vị căn cứ vào đâu để biết được đã hết thời hạn tháo dỡ. Sau thời hạn quy định thì mới có căn cứ để cưỡng chế. Đây cũng chính là kẽ hở để một số đơn vị trây ỳ vi phạm.

Cùng với việc xử lý vi phạm tại đây, Hà Đông cũng đang xem xét làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức buông lỏng quản lý để xảy ra những sai phạm kể trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần