Vi phạm quyền tác giả âm nhạc: Sky Music gian lận khoảng 3,3 tỷ đồng

Hoàng Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho rằng, từ đầu năm 2016 đến tháng 8/2018, Công ty CP Sky Music đã vi phạm quyền tác giả của gần 700 nhạc sĩ trong và ngoài nước với khoảng 2.000 tác phẩm. Theo đó, Sky Music chưa chi trả khoảng 3,3 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc của các nhạc sĩ có ủy quyền cho VCPMC dù nhạc sĩ và VCPMC liên tục tố cáo Sky Music.

 VCPMC chính thức tuyên bố sẽ khởi kiện hình sự đối với Sky Music. Ảnh: Hoàng Lan

Tranh cãi không dừng

Một trong các vụ vi phạm quyền tác giả nổi cộm là việc Công ty CP Sky Music tự ý sử dụng số lượng lớn các tác phẩm âm nhạc, của các tác giả/chủ sở hữu quyền tác giả là thành viên VCPMC, để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi “X-Music Station”, hai website và các ứng dụng nghe nhạc. Vào tháng 5/2018, hàng loạt nhạc sĩ như Võ Thiện Thanh, Thế Hiển, Trần Minh Phi, Hoài An, Nguyễn Văn Chung... đã có mặt tại VCPMC để bày tỏ sự tức giận. Các nhạc sĩ mô tả hành vi của Sky Music là vi phạm quyền tác giả vô cùng nghiêm trọng.

“Nhằm thực hiện việc kinh doanh, phân phối bản ghi, một mặt, Sky Music cố ý đưa thông tin sai lệch đến người sử dụng như sau: Danh mục bản ghi mà Sky Music cung cấp, phân phối là “có bản quyền” gồm: Quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả. Mặt khác, Sky Music không thực hiện quy định xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả là thành viên VCPMC khi sử dụng tác phẩm âm nhạc, bao gồm cả nhạc Việt Nam và nhạc nước ngoài” - Tổng Giám đốc VCPMC Đinh Trung Cẩn chia sẻ. Gần 40 nhạc sĩ và đại diện của nhạc sĩ bị vi phạm bản quyền quyết định ủy quyền cho VCPMC giải quyết vụ việc.

Chuyển khởi kiện án hình sự

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả ca khúc “Nhật ký của mẹ” và nhiều ca khúc nổi tiếng khác ngán ngẩm nhận định câu chuyện thiếu tôn trọng bản quyền ở Việt Nam diễn ra quá thiếu rõ ràng. “Tôi không hiểu sao công ty kinh doanh nhạc nhưng họ lại không tôn trọng nhạc sĩ - những người tạo ra sản phẩm để họ kinh doanh, kiếm được tiền” - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bức xúc.

Theo tính toán sơ bộ của VCPMC, số tiền về quyền tác giả mà Sky Music gian lận khoảng 3,3 tỷ đồng. Nhưng trong quá trình làm việc, trao đổi, đại diện Sky không có tinh thần đàm phán đền bù, nên Trung tâm báo cáo các đơn vị liên quan: Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Thanh tra Bộ VHTT&DL… Sau đó Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa IX, Kỳ họp thứ 8 tại Hà Nội ngày 29/11/2018 đã biểu quyết và nhất trí 100% để ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03/NQ-HNS về việc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam của VCPMC. Đồng thời thống nhất sẽ thu thập tài liệu để khởi kiện Sky Music theo án hình sự.

Theo thông lệ, việc tranh chấp bản quyền sẽ thuộc án dân sự. Tuy nhiên, với sự việc này theo Tổng Giám đốc VCPMC Đinh Trung Cẩn phân tích, căn cứ các quy định của pháp luật, căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, qua bước đầu xác minh thông tin và lấy ý kiến của các tác giả thành viên, VCPMC đủ cơ sở để xác định: Sky Music có hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định tại Điều 20 và Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ; hành vi của Sky Music là cố ý và rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu quyền tác giả; vụ việc Sky Music có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự. Liên quan tới những nội dung trên, lãnh đạo Trung tâm VCPMC cho biết chuẩn bị đầy đủ tài liệu, chứng cứ để khởi kiện Sky Music trong thời gian tới.

Hiện nay Sky Music cũng không có dấu hiệu sẽ đàm phán, thương lượng và gỡ bỏ những vi phạm. Do vậy, việc khởi kiện có thể sẽ được VCPMC thực hiện. Số tiền 3,3 tỷ đồng đáng ra thuộc về người sáng tác sẽ còn treo đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần