Vi phạm trật tự đô thị tại đường dẫn cầu Thăng Long sẽ tái diễn?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị có chùm bài phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực đường dẫn lên tầng 1 cầu Thăng Long (xã Hải Bối, huyện Đông Anh).

Liên quan đến vấn đề này, trong ngày 12/1, các lực lượng chức năng huyện Đông Anh đã tổ chức ra quân xử lý các vi phạm.

Có dấu hiệu bảo kê cho vi phạm

Để lập lại trật tự đô thị tại khu vực đường dẫn lên tầng 1 cầu Thăng Long, ngày 12/1, Công an huyện Đông Anh và UBND xã Hải Bối đã mở chiến dịch cao điểm xử lý những vi phạm tại khu vực này. Đây là động thái tích cực của các lực lượng chức năng huyện Đông Anh, tuy nhiên, trực tiếp tham gia cùng đoàn cưỡng chế, theo ghi nhận của chúng tôi, đây sẽ mãi là vấn đề nóng nếu một số cá nhân trong các lực lượng chức năng không thay đổi cách làm việc. Cụ thể ở đây là việc để lộ thông tin về thời gian đoàn kiểm tra đi xử lý, giải tỏa các vi phạm.
Hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm làm nơi tập kết hàng hóa, né tránh sự kiểm tra  của các lực lượng chức năng.
Hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm làm nơi tập kết hàng hóa, né tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng.
Bởi thực tế vào khoảng 15 giờ ngày 12/1, có mặt tại khu vực đường dẫn lên tầng 1 cầu Thăng Long, đoạn qua khu vực chợ đầu mối Bắc Thăng Long, chúng tôi nhận thấy, tình trạng hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh vẫn ngang nhiên tồn tại. Tuy nhiên, sau khoảng 20 phút chúng tôi quay lại, phần lớn số vi phạm đã... bốc hơi, chỉ còn một số hộ do hàng hóa bày trên vỉa hè chưa kịp di chuyển, nhưng cũng đã nhanh tay phủ một lớp bạt lên để che đậy... Và đến 15 giờ 45, khi các lực lượng chức năng "đánh úp" vào khu vực này từ 3 hướng thì gần như toàn bộ vi phạm đã biến mất, đường thông, hè thoáng một cách... lạ thường.

Lý giải về vấn đề này, Thiếu tá Lê Văn Hanh - Phó trưởng Đồn Công an Bắc Thăng Long cho biết, ngoài việc người vi phạm thấy động nên rút, thì cũng không ngoại trừ khả năng có ai đó trong nội bộ lực lượng chức năng thông báo cho người vi phạm biết để né tránh.

Quy trách nhiệm cho từng lực lượng

Để khắc phục tình trạng trên, theo Thiếu tá Lê Văn Hanh, ngoài việc bố trí lực lượng chốt trực, nhắc nhở, xử lý vi phạm vào giờ cao điểm sau khi ra quân, Đồn Công an Bắc Thăng Long sẽ kiến nghị các đơn vị có chức năng tổ chức sắp xếp, quy hoạch lại khu vực chợ để đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu vực. Đặc biệt, để công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực này có hiệu quả cao thì cần sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, các tổ chức đoàn thể địa phương, đặc biệt là Công ty CP đường sắt Hà Thái - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hệ thống, hành lang ATGT đường sắt trong khu vực. “Hiện phần lớn tường rào hành lang ATGT đường sắt đã bị hư hỏng, không còn tác dụng bảo vệ khiến nhiều người biến khu vực này thành nơi bày bán hàng hóa, “kho hàng”, thậm chí là nơi “tránh bão” khi các lực lượng chức năng tiến kiểm tra, xử lý. Do đó, Công ty Hà Thái cần phải tăng cường công tác quản lý, khẩn trương gia cố lại hệ thống tường rào để tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng tiến hành xử lý vi phạm” - Thiếu tá Lê Văn Hanh cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là lần đầu tiên các lực lượng chức năng huyện Đông Anh mở đợt cao điểm xử lý những vi phạm trật tự đô thị tại khu vực này. Trước đây, sau mỗi đợt ra quân chỉ được một vài ngày, tại khu vực nêu trên lại tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Do đó, để công tác quản lý trật tự đô thị tại đây không thêm một lần “đá ném ao bèo”, rất cần có vào cuộc quyết liệt của chính quyền sở tại. Cụ thể, Huyện ủy, UBND, Công an huyện Đông Anh cần quy trách nhiệm cho người đứng đầu từng đơn vị, lực lượng... nếu để xảy ra tình trạng tái vi phạm phải có biện pháp xử lý cán bộ của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần