Vi phạm xây dựng tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa: Chủ đầu tư đã tự khắc phục?

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại số 27, ngách 269 ngõ Thịnh Quang, phường Thịnh Quang) về việc, gia đình bà Trang Thị Yến cải tạo, sửa chữa nhà số 15, 17 (ngõ 67 phố Thái Thịnh) không có phép làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà ở tầng 1 nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết dứt điểm.

Theo đơn của bà Hạnh, bà là chủ sở hữu căn hộ số 19 (ngõ 67 phố Thái Thịnh). Thời gian qua, gia đình bà Yến ở liền kề có cải tạo, sửa chữa không phép nhà số 15, 17. Căn nhà có kết cấu 2 tầng, gia đình bà Hạnh sử dụng một phần ở tầng 1 nhưng nay gia đình bà Yến tự ý xây dựng thêm một phòng trên tầng 2, tự ý đập tường bao để chống bằng khung sắt đã làm ảnh hưởng đến kết cấu tường, móng chung của ngôi nhà.
 Hiện trạng ngôi nhà của bà Yến sau khi đã khắc phục vi phạm về trật tự xây dựng.
Ngày 20/11/2017, bà Hạnh gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm về trật tự xây dựng của bà Yến đến UBND phường Thịnh Quang. Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ phường Thịnh Quang cũng đã vào kiểm tra hiện trường và lập biên bản nhưng hành vi xây dựng trái phép vẫn diễn ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ liền kề. Điều khiến bà Hạnh bức xúc là ngày 14/12/2018, UBND quận Đống Đa đã có quyết định yêu cầu gia đình bà Yến tự khắc phục hậu quả nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang Chu Tuấn Anh cho biết, ngày 17/10/2017, bà Yến có đơn gửi UBND phường xin sửa chữa cải tạo gia cố tường tầng 1; sửa chữa cải tạo gia cố tường bằng cột chữ I bao bọc bằng hệ thống cửa lùa; tầng 3 giữ nguyên hiện trạng và làm mái che bằng tôn…
Việc gửi đơn xin sửa chữa nhà của bà Yến đã được Tổ quản lý trật tự xây dựng của phường hướng dẫn làm thủ tục xin phép xây dựng. Tuy nhiên, gia đình bà Yến cố tình sửa chữa khi chưa được cấp phép. Ngày 17/11/2017, UBND phường đã ban hành quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng và gia đình bà Yến đã tự tháo dỡ phần tường xây dựng trên tầng 3, chấp hành đình chỉ thi công.
Liên quan đến việc chậm giải quyết đơn thư tố cáo, ông Chu Tuấn Anh cho biết, trước đó, UBND phường đã nhiều lần tổ chức họp hòa giải 2 hộ gia đình cũng như giải quyết các kiến nghị của bà Hạnh và bà Yến nhưng không thành. Trong khi đó, gia đình bà Yến không ở tại số nhà trên và cho con trai sử dụng nhưng do đi làm ăn xa không có mặt tại Hà Nội. Do các bên chưa thống nhất nên UBND phường Thịnh Quang đã có văn bản báo cáo nội dung vụ việc lên UBND quận.
Đồng thời, có văn bản gửi Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa đề nghị cung cấp hồ sơ thiết kế ngôi nhà trên để làm căn cứ thực hiện quyết định của UBND quận Đống Đa về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Sau khi nhận được hồ sơ thiết kế ngôi nhà do Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa cung cấp, UBND phường đã yêu cầu gia đình bà Yến thực hiện việc khôi phục theo nguyên trạng. 
Cũng theo ông Chu Tuấn Anh, tại biên bản ghi nhận tự khắc phục công trình vi phạm xây dựng do UBND phường lập ngày 10/5 cho thấy, gia đình bà Yến đã tự khắc phục công trình vi phạm. Theo đó, đã khôi phục lại quy mô 2 tầng có tum thang; phá dỡ toàn bộ phần tường vi phạm trên mái tum; xây bịt toàn bộ phần tường chịu lực đã dỡ trước khi cải tạo. UBND phường cũng yêu cầu bà Yến cam kết trong quá trình khôi phục công trình không được thay đổi kết cấu, kiến trúc công trình và không phát sinh sai phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần