Vi phạm xây mới các công trình tại chùa Đậu: Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi bị xử phạt 20 triệu đồng

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 16/4, Chánh thanh tra Bộ VHTT&DL Phạm Cao Thái đã ký quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng đối với Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) về hành vi xây dựng một số công trình mới trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Đậu mà không có văn bản đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đoàn Thanh tra của Bộ VHTT&DL tiến hành kiểm tra các công trình tu bổ và xây mới tại chùa Đậu

Sau khi có thông tin báo Kinh tế & Đô thị có những bài viết phản ánh về tình trạng chùa Đậu – di tích hơn 2.000 tuổi bị trẻ hóa vì những công trình mới “cấy” trong di tích, ngày 13/4 Thanh tra Bộ VHTTD&DL đã lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, thanh tra viên Sở VH&TT Hà Nội, chuyên viên Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội… đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương và kiểm tra tình hình thực tế tại chùa Đậu.

Đoàn Thanh tra xác định Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi đã để xảy ra việc xây dựng một số công trình mới (cổng liền kề Tả vu, Giang đường, nhà khách) trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Đậu mà không có văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi ghi nhận về việc Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi đã để xảy ra việc xây dựng một số công trình mới (cổng liền kề Tả vu, Giang đường, nhà khách) trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Đậu mà không có văn bản đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sáng 16/4, Chánh thanh tra Bộ VHTT&DL tiếp tục có cuộc là việc với các bên để đưa ra quyết định xử phạt hành chính cho hành vi vi phạm.

Căn cứ trên Biên bản vi phạm hành chính lĩnh vực VHTTDL được lập cùng các quy định pháp luật liên quan, Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Phạm Cao Thái đã ký Quyết định số 3/QĐ-XPVPHC ngày 16/4/2021 xử phạt Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi, đại diện là Phó ban Dương Văn Nhiệt với hành vi vi phạm nêu trên, số tiền phạt 20 triệu đồng.

Cùng với quyết định xử phạt, Thanh tra Bộ yêu cầu Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích chùa Đậu theo quy định của Luật Di sản Văn hóa.

Đoàn Thanh tra còn xác định một số công trình xây dựng bên cạnh khu vực bảo vệ di tích, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của di tích

Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi phải tiến hành nộp phạt trong 10 ngày vào Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội. Nếu quá thời hạn, Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi không tự nguyện chấp hành nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện Quyết định này theo quy định của pháp luật.

Di tích chùa Đậu được xếp hạng di tích quốc gia năm 1964, hiện do UBND huyện Thường Tín quản lý trực tiếp theo phân cấp của UBND TP Hà Nội (theo quyết định số 48/2016/QĐ- UBND ngày 17/11/2016 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử- văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP. Hà Nội), UBND xã Nguyễn Trãi trực tiếp quản lý di tích chùa Đậu theo quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 6/8/2020 của UBND xã Nguyễn Trãi về việc kiện toàn Ban quản lý di tích xã Nguyễn Trãi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần