Vì sao bão số 8 suy yếu nhanh?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/12, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia) đưa ra nhận định, bão số 8 sẽ suy yếu nhanh trong những ngày tới, giảm cấp thành áp thấp và tan vào ngày 30/12.

 Đường đi của bão số 8 
Theo ông Trần Quang Năng, sau khi vào biển Đông, đường đi của bão số 8 tương đối ổn định cả về hướng và tốc độ di chuyển. Hiện, bão vẫn duy trì ở cấp 12, giật cấp 14. Tuy nhiên, từ tối và đêm ngày 27/12, khi tiến gần hơn đến vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, bão sẽ suy yếu nhanh.   
Ông Năng cho biết, từ ngày 28/12, bão số 8 dần suy yếu. Đến ngày 29/12 có thể hạ cấp, trở thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến ngày 30/12, dự kiến áp thấp sẽ tan trên biển, chứ không đi vào đất liền.
Lý giải về sự suy yếu nhanh của bão số 8, ông Trần Quang Năng cho rằng, nguyên nhân quan trọng là do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Hiện, bộ phận không khí lạnh đã di chuyển xuống phía Nam.
Trong ngày hôm nay (26/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Sau đó sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.
Ngoài tác động của khối không khí lạnh, ông Năng cho rằng, bão số 8 cũng chịu ảnh hưởng khi đi vào vùng biển lạnh. Và đây cũng là nguyên nhân khiến bão số 8 suy yếu nhanh trong vài ngày tới.
Bản tin phát đi chiều 26/12 của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, bão số 8 hiện đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Dự kiến 13h trưa 27/12, bão sẽ cách đảo Song Tử Tây khoảng 400km.
Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông có gió mạnh cấp 8 – 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11 – 12, giật cấp 14. Sóng biển cao từ 6 – 8. Biển động dữ dội. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần