Vì sao Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam chưa thể bàn giao, nghiệm thu công trình?

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công trình nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam với tổng kinh phí 150 tỷ đồng, thế nhưng hơn 1 năm qua vẫn chưa bàn giao nghiệm thu đưa vào hoạt động. Nguyên nhân là thiếu hệ thống phòng chữa cháy, cầu thang bộ ngoài trời và hệ thống oxy lỏng.

Chưa thể bàn giao, nghiệm thu công trình
Ông Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, nguyên nhân chính khiến cho công trình Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam đã hoàn thành từ hơn 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào hoạt động là vì 3 lý do.
“Thứ nhất là hệ thống chữa cháy chưa hoàn thiện, thiếu 2 cầu thang bộ ngoài trời. Thứ 2 là thiếu hệ thống oxy lỏng, việc này đã được Sở Y tế và tỉnh triển khai. Thứ 3 là thiếu trang thiết bị y tế, phục vụ việc khám chữa bệnh. Hiện, bệnh viện đã được xây dựng đề án mua sắm với tổng kinh phí 60 tỷ đồng, đang được làm thủ tục đấu thầu”, ông Nguyễn Đức Hùng Sơn nói.
Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng Sơn, công trình nâng cấp bệnh viện Nhi Quảng Nam trở thành Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam do Ban quản lý dự án tỉnh Quảng Nam và Sở Y tế làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 150 tỷ đồng, diện tích hơn 2ha. Trong đó, 85 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo chương trình đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương và tiền còn lại từ ngân sách tỉnh.
Công trình nâng cấp trên có 3 dãy nhà gồm: Khu nhà 4 tầng, khu nhà 6 tầng và khu nhà 8 tầng, liên kết với nhau. Bệnh viện đã đầu tư hệ thống thang máy, máy điều hòa, máy phát điện dự phòng, hệ thống khí y tế đảm bảo phục vụ tốt nhất công tác khám chữa bệnh. 3 khu nhà được xây dựng tường bằng gạch không nung, sơn nước, nền và sàn được lát gạch granite và gạch chống trượt đã hoàn thiện. Tuy nhiên, do để lâu ngày không sử dụng, sàn gạch bị phủ bụi bẩn nên phải thuê người dọn dẹp rồi đóng cửa khu vực chưa được nghiệm thu.
Sau khi hoàn thành, đưa vào hoạt động công trình sẽ góp phần quan trọng trong việc khám, cấp cứu, chữa bệnh, phục hồi chức năng về lĩnh vực chuyên ngành phụ sản và nhi khoa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Vì thiếu hệ thống phòng chữa cháy, cầu thang bộ ngoài trời và hệ thống oxy lỏng nên bệnh viện chưa được nghiệm thu.

Chưa xác định thời gian đưa vào hoạt động
Ông Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, bệnh viện đã có văn bản kiến nghị lên Sở Y tế sau đó trình lên UBND tỉnh sớm có hướng giải quyết để công trình sớm được đưa vào hoạt động.
“Bệnh viện đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm giải quyết các vướng mắc để công trình sớm đi vào hoạt động, tránh gây lãng phí nhưng chưa có phản hồi nên chưa xác định được thời gian đưa vào hoạt động”, ông Nguyễn Đức Hùng Sơn nói.
Ông Nguyễn Đức Hùng Sơn cho biết thêm, hiện bệnh viện đã xin UBND tỉnh Quảng Nam được nghiệm thu một phần gồm các phòng ở tầng 1 và tầng 2 khu nhà 8 tầng để đưa bệnh nhân sang điều trị nhằm giải quyết vấn đề thiếu giường bệnh, không gian khám chữa bệnh chật chội.
Về dự án mua sắm trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam, ông Nguyễn Đức Hùng Sơn cho biết: “Năm 2020, dự án đã được phê duyệt với kinh phí 60 tỷ đồng. Dự án mua sắm gồm thiết bị nội thất phòng mổ, hệ thống tay treo máy gây mê và thiết bị phẫu thuật, đèn mổ treo trần 2 nhánh máy gây mê kèm thở…”.
Một góc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.
Bên cạnh đó, một vấn đề nan giải khác mà bệnh viện đang phải đối mặt khi công trình nâng cấp trên đi vào hoạt động chính là thiếu nguồn nhân lực. Hiện bệnh viện có 37 bác sĩ về nhi, có tuyển được 3 bác sĩ khoa sản, số lượng trên là quá ít so với quy mô 450 giường của bệnh viện. “Với quy mô 450 giường bệnh cả Sản và Nhi như vậ y thì cần ít nhất 100 bác sĩ mới đủ người làm việc”, ông Nguyễn Đức Hùng Sơn nói.
Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho hay, UBND tỉnh đã có kết luận về hoạt động của Bệnh viện Phụ sản - Nhi. “UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu ưu tiên phát triển chuyên sâu, đồng bộ, hoàn thiện Bệnh viện chuyên khoa Nhi, đồng thời giao cho Sở Y tế  nghiên cứu giải pháp phát triển bệnh viện kiêm thêm chức năng khoa Phụ sản trong tương lai”, ông Mai Văn Mười thông tin.
Cũng theo ông Mai Văn Mười, Sở Y tế đã có những chính sách thu hút nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực mới cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi.
Được biết, trong năm 2021, ngành Y tế Quảng Nam đang làm các thủ tục bổ sung đấu thầu 2 thang ngoài trời, lắp dây dẫn nước, hoàn thiện khâu phòng cháy chữa cháy để nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần