Vì sao bị ho, đau đầu sau khi tiêm vắc xin phòng cúm?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nếu bạn tiêm vắc-xin thì chắc chắc loại vắc-xin đó là được làm từ virus đã bị chết (không còn khả năng hoạt động) và vì thế không thể gây ra triệu chứng cúm cho bất kỳ người nào tiêm nó.

KTĐT - Nếu bạn tiêm vắc-xin thì chắc chắc loại vắc-xin đó là được làm từ virus đã bị chết (không còn khả năng hoạt động) và vì thế không thể gây ra triệu chứng cúm cho bất kỳ người nào tiêm nó.

Tôi vừa tiêm vắc-xin phòng cúm cách đây 10 ngày. Hiện tôi đang bị ho, đau đầu, mệt mỏi và viêm họng nhưng không sốt. Xin hỏi những triệu chứng này có phải là phản ứng của việc tiêm phòng?

Trả lời:

 

Xin chia sẻ với nỗi lo lắng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn tiêm vắc-xin thì chắc chắc loại vắc-xin đó là được làm từ virus đã bị chết (không còn khả năng hoạt động) và vì thế không thể gây ra triệu chứng cúm cho bất kỳ người nào tiêm nó.

 

Như bất kỳ loại vắc-xin nào, nó ít gây tác dụng phụ và nếu có thì chỉ diễn ra trong 1-2 ngày đầu ngay sau khi tiêm. Các biểu hiện thường thấy là đau mình, sốt nhẹ, hơi sưng ở vị trí tiêm.

 

Còn loại vắc-xin dạng xịt thì mới chứa virus sống nhưng đã bị làm yếu, nhằm tạo ra một sự viêm nhiễm nhẹ ở mũi, kích hoạt hệ miễn dịch cơ thể sản sinh các kháng thể chống lại virus. Vắc-xin dạng xịt mới gây ra các biểu hiện giống cúm như chảy nước mũi, đau đầu, viêm họng và ho trong vài ngày nhưng không phải tất cả mọi người đều có phản ứng như vậy sau tiêm.

 

Sau tiêm, vắc-xin sẽ cần 2 tuần để giúp hệ miễn dịch chống chọi với virus vì vậy bạn vẫn có thể bị cúm trong giai đoạn cửa sổ này.

 

Hiện tượng không thấy sốt dù có các biểu hiện giống cúm của bạn cho thấy vắc-xin đang phát huy tác dụng và điều này sẽ không xảy ra nếu bạn không tiêm vắc-xin.

 

Ngoài ra, một giả thiết khác là bạn cũng có thể nhiễm 1 loại virus khác, không cùng chủng loại với loại vắc-xin mà bạn đã tiêm.

 

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng, bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám. Việc thông báo cho đơn vị tiêm phòng cũng rất quan trọng vì sẽ giúp các nhân viên y tế phát hiện ra những tác dụng phụ hiếm gặp khi dùng vắc-xin.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần