Vì sao Bộ Giao thông Vận tải xin chuyển tiếp hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công?

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lý do khiến hai dự án thành phần này được xin chuyển đầu tư công không chỉ bởi không lựa chọn được nhà đầu tư qua đấu thầu.

 Thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam xin chuyển sang đầu tư công (Ảnh: Lê Anh).
Hai dự án thành phần xin chuyển sang đầu tư công là đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Trước đó, hơn một năm tiến hành đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), cả hai dự án thành phần này đã không mang tới kết quả.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua nội dung dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.
Ngoài 6 dự án đã được chuyển từ PPP sang đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu giây, 3 dự án khác là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và đang được bên mời thầu đánh giá về đề xuất tài chính - thương mại, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020.
Riêng hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu là hai dự án không lựa chọn được nhà đầu tư sau đấu thầu và xin chuyển đầu tư công. Theo Bộ GTVT, việc chuyển sang đầu tư công sẽ giúp hai dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Về lâu dài, khi chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với 2 dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ, kết nối liên tục với các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang triển khai xây đựng, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Trong khi đó, nếu thực hiện điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đầu tư PPP đối với hai dự án này sẽ kéo dài thời gian thêm tối thiểu khoảng 10 tháng, nhưng cũng không thể khẳng định sẽ lựa chọn được nhà đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần