Vì sao Brazil thay đến Bộ trưởng y tế thứ 4 kể từ khi Covid-19 bùng phát?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc "thay máu" liên tục trong bộ máy y tế phản ánh thách thức to lớn của Brazil trong việc tìm ra biện pháp cần thiết để ứng phó với đại dịch.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro mới bổ nhiệm tân Bộ trưởng Y tế – người thứ 4 nắm giữ vị trí này kể từ khi đại dịch nổ ra.
Ông Marcelo Queiroga - người đứng đầu lĩnh vực tim mạch Brazil sẽ thay thế cựu Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello, một vị tướng có chuyên môn về lĩnh vực hậu cần bắt đầu nắm giữ vị trí này vào tháng 5 năm ngoái mặc dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan trước đó.
 Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bước qua cựu Bộ trưởng Y tế Pazuello trong một cuộc họp. 
Chia sẻ trong cuộc họp báo ở thủ đô Brazil hôm 16/3, ông Queiroga cho biết, chính sách ứng phó Covid-19 mà ông sẽ thực hiện "là của chính quyền Bolsonaro, không phải của bộ trưởng y tế."
“Tôi đến làm việc cho Brazil và các bộ trưởng khác của chính quyền Bolsonaro. Tổng thống rất lo lắng về tình hình”, ông Queiroga nói.
Tân Bộ trưởng Y tế Brazil từng tuyên bố phản đối các biện pháp phong tỏa. Người tiền nhiệm của ông – cựu Bộ trưởng Pazuello giữ vị trí này với thời gian dài nhất trong số 3 bộ trưởng được bổ nhiệm kể từ khi đại dịch bùng nổ.
Theo AP nhận định, việc giới chức trong ngành y tế liên tục thay đổi phản ánh những thách thức đối với chính phủ quốc gia lớn nhất châu Mỹ Latinh, trong việc thực hiện các biện pháp hiệu quả để kiểm soát sự lây lan của Covid-19, hoặc ít nhất là tìm được tiếng nói chung trong việc triển khai các biện pháp.
João Gabbardo, cựu thư ký điều hành bộ y tế, cho biết trên Twitter rằng tân Bộ trưởng Queiroga sẽ phải đối mặt với số liệu tồi tệ nhất của đại dịch ở Brazil.
Trong đêm 16/3, Brazil ghi nhận số trường hợp tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục: 2.841 trong vòng 24 giờ, nhiều hơn 558 so với mức đỉnh trước đó được thiết lập vào ngày 10/3.
2 người tiền nhiệm của cựu Bộ trưởng Pazuello rời nhiệm sở do bất đồng với Tổng thống Bolsonaro người phản đối giãn cách xã hội diện rộng, trong khi ủng hộ việc sử dụng một loại thuốc chống sốt rét chưa được chứng minh để điều trị bệnh. Cho đến nay, Tổng thống Brazil vẫn theo đuổi các quan điểm này, dù các chuyên gia khuyến cáo loại thuốc trên không có tác dụng với Covid-19.