Vì sao cổ phiếu bất động sản vẫn tăng trần trong dịch Covid-19?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 phiên có dấu hiệu hồi phục ở tuần trước, thị trường chứng khoán trong tuần qua tiếp tục xu hướng đi lên mạnh mẽ bất chấp có sự điều chỉnh ở phiên cuối tuần. Trong đó, nhiều mã cổ phiếu bất động sản (BĐS) được ghi nhận có mức tăng trần 23 - 34%.

Cổ phiếu BĐS tăng trần trong tuần. (Ảnh minh họa).
Theo đó, nhóm cổ phiếu BĐS có sự áp đảo hoàn toàn ở tuần qua. Trong đó có những cái tên tăng rất mạnh như NTB với 34%, PPI với 32%, CCL và DRH đều tăng trên 23%. Đáng chú ý, 3 cổ phiếu lớn trong ngành BĐS, đều thuộc sở hữu của VinGroup là VIC, VHM và VRE có một tuần giao dịch hết sức tích cực và cũng là động lực tăng chính cho riêng VN-Index.
VIC đóng cửa phiên 10/4 ở mức 95.000 đồng/cp, tương ứng tăng 4,4% so với tuần trước đó, VHM tăng đến 16,3% lên 67.100 đồng/cp, còn VRE tăng 22% lên 23.800 đồng/cp. VHM chính là cái tên đóng góp nhiều nhất cho VN-Index với gần 9 điểm sau 1 tuần giao dịch. Tiếp đến VIC và VRE đóng góp lần lượt 3,9 điểm và 2,9 điểm.
Trong tuần qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes (Vinhomes IZ) đề xuất với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để được đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên trên diện tích 319ha với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Theo đó, công ty này đã đề nghị sử dụng quỹ đất 319ha nằm trên địa bàn các xã An Lư, Trung Hà, Thủy Triều, Lập Lễ, Ngũ Lão (huyện Thủy Nguyên) thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Đây là một trong những lý do khiến cho giá cổ phiếu của đơn vị này có sự tăng trần trong tuần.
Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Huy Thành, mặc dù thị trường BĐS đang chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch Covid-19, nhưng một số mã cổ phiếu vẫn ghi nhận tăng trần do uy tín của DN và sự tin tưởng của nhà đầu tư, cùng với đó là vấn đề liên quan đến quy luật cung - cầu trên thị trường.
“Mặc dù trong quý I/2020 các giao dịch BĐS diễn ra với số lượng ít, tỷ hệ hấp thụ cũng không cao, nhưng thực tế thì nhu cầu trên thị trường vẫn còn rất lớn, trong khi đó nguồn cung mới sản phẩm thì bị hạn chế” - ông Thành nhìn nhận.
Cũng theo ông Nguyễn Huy Thành, giá cổ phiếu BĐS được ghi nhận tăng trần trong tuần qua cũng dựa trên kỳ vọng tăng trưởng của DN khi Chính phủ “bung” gói kinh tế 280.000 tỷ đồng để hỗ trợ các DN trong việc nộp thuế, nộp tiền thuê đất và giảm lãi ngân hàng.