Vì sao công suất căn hộ dịch vụ tại Hà Nội vẫn ở mức cao?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng công suất lấp đầy phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội vẫn ở mức tương đối cao, đạt 74%, có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2019.

Thiếu nguồn cung
Số liệu từ Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ trên địa TP Hà Nội đạt trên 4.700 sản phẩm, trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực phía Tây TP, nơi có quỹ đất được đánh giá còn tương đối lớn và hệ thống hạ tầng giao thông đang tiếp tục được đầu tư hiện đại.
Tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ tại Hà Nội vẫn tương đối cao.
Đáng chú ý, mặc dù rơi vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhưng trong quý I/2020, số lượng sản phẩm căn hộ dịch vụ mới được đưa ra thị trường trên địa bàn Hà Nội vẫn tăng thêm khoảng 2%, giá thuê tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.
Giá cho thuê trung bình của loại hình BĐS này đạt 25 - 26 USD/m2/tháng, trong đó phân khúc căn hộ dịch vụ hạng A đang ở mức khoảng 35 USD/m2/tháng và giá cho thuê của căn hộ dịch vụ hạng B và C lần lượt là khoảng 19 USD và 13 USD.
Theo lý giải của chuyên gia Trần Quốc Dương (Hiệp hội BĐS Việt Nam), phân khúc căn hộ dịch vụ có lượng khách thuê tương đối lớn bao gồm cả khách nội địa và khách nước ngoài là những chuyên gia, kỹ sư làm việc tại các khu công nghiệp, các tổ chức phi chính phủ... Nhưng thực tế trong thời gian qua các nhà phát triển BĐS tại Việt Nam chưa dành nhiều sự qua tâm cho phân khúc này.
“Mặc dù nhu cầu trên thị trường là tương đối lớn, nhưng những nhà phát triển BĐS đa phần muốn bán đứt sản phẩm của mình để nhanh chóng thu hồi vốn, thay bằng việc cho thuê để lấy tiền "nhỏ giọt" theo quý. Do thiếu nguồn cung nên mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song giá thuê sản phẩm này vẫn được ghi nhận có sự tăng nhẹ và cũng là nguyên nhân chính giúp cho công suất lấp đầy của phân khúc này vẫn tương đối cao trong thời gian gần đây” - ông Dương cho hay.
Nhu cầu thuê tiếp tục tăng?
Trái ngược với những diễn biến có chiều hướng xấu của hầu hết các sản phẩm BĐS, phân khúc căn hộ cho thuê vẫn có nhiều tín hiệu tích cực.
Chị Dương Nhung - điều hành đơn vị dịch vụ cho thuê Reninvest cho biết, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19 công suất lấp đầy sản phẩm cho thuê của đơn vị này đạt 92%, có giảm nhẹ so với 98% thời điểm trước dịch.
“Mặc dù là thời điểm xảy ra dịch bệnh, nhưng nhu cầu về nhà ở của những người đang đi làm không vì thế mà mất đi, họ vẫn phải làm việc bình thường trong điều kiện giãn cách. Nhiều đơn vị vận hành cho thuê có tỷ suất lấp đầy cao là do có những hợp đồng thuê dài hạn” - chị Nhung cho hay.
Số liệu thống kê từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 25.500 lao động nước ngoài chưa quay lại Việt Nam làm việc, chiếm 37% tổng số được cấp giấy phép trên toàn quốc. Nguồn cầu chính bị ảnh hưởng trực tiếp do lệnh tạm thời dừng cấp phép thị thực vào Việt Nam trong giai đoạn phòng, chống Covid-19.
Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ làm văn phòng làm việc của DN vừa và nhỏ là tương đối lớn.
Theo đánh giá của các chuyên gia, khi dịch Covid-19 kiểm soát hoàn toàn, Chính phủ Việt Nam sẽ mở cửa trở lại việc cấp visa, thị thực cho người nước ngoài trở lại làm việc, khi đó nhu cầu về căn hộ dịch vụ sẽ tăng lên đáng kể.
“Chuyên gia, kỹ sư làm việc tại các khu công nghiệp là nguồn cầu dài hạn chủ yếu của mảng căn hộ dịch vụ. Với quy mô đông nhân công và chia sẻ nhiều không gian chung, các DN trong khu công nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên... là rất lớn. Thị trường dự kiến sẽ mau chóng phục hồi ngay khi biên giới được mở cửa trở lại” - Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam Troy Griffiths nhận định.
Đồng quan điểm, chuyên gia Trần Quốc Dương cho rằng, sau khi dịch chấm dứt, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam nói riêng và địa bàn Hà Nội sẽ tăng mạnh trở lại. Bên cạnh việc các chuyên gia nước ngoài được trở lại Việt Nam làm việc, thì yếu tố nội tại cũng tác động không nhỏ đến vấn đề này.
“Số lượng DN nhỏ và vừa chiếm trên 90%, những đối tượng này không nhất thiết phải cần nhà xưởng mà chỉ cần một địa điểm để làm việc và việc lựa chọn một căn hộ dịch vụ để làm văn phòng đại diện sẽ có chi phí thấp hơn, nên sẽ được các DN vừa và nhỏ ưu tiên khi quyết định thuê” - ông Dương nhìn nhận.

Thời điểm hiện tại nguồn cung mới sản phẩm căn hộ dịch vụ sẽ chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi các dự án mới chậm triển khai do vướng mắc về các thủ tục cấp phép và giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Nhưng nhu cầu thuê vẫn ở mức cao, đặc biệt là nhóm khách ngoại quốc có khả năng chi trả tốt về giá thuê và dịch vụ, sẽ mang đến sự hấp dẫn cho những nhà phát triển BĐS trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính