Cư dân Sông Đà vẫn xuống đường đòi bàn giao hệ thống PCCC: Bài 1: Bộc lộ nhiều bất cập

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina (HCM) và một số tòa nhà trên địa bàn Hà Nội, cư dân tại tòa nhà hỗn hợp Sông Đà 131 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội lại dấy lên những lo ngại về công tác phòng cháy và chữa cháy của tòa nhà không được đảm bảo.

Sáng ngày 31/3, cư dân tại tòa nhà hỗn hợp Sông Đà, Hà Đông lại căng băng rôn, đòi chủ đầu tư bàn giao hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Theo phản ánh của đại diện ban quản trị (BQT) tòa nhà hỗn hợp Sông Đà cho biết: Sau khi có vụ hỏa hoạn gây chết nhiều người ở chung cư Carina BQT chúng tôi rất lo ngại về công tác phòng cháy và chữa cháy của tòa nhà này. Sở dĩ tòa nhà đã đưa vào sử dụng từ 2010, nhưng đến nay hơn 7 năm hoạt động CĐT là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sông Đà vẫn chưa bàn giao toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho BQT.
 Có chuông báo cháy nhưng không hoạt động 5 tháng nay.
Được biết, nguyên nhân CĐT chưa bàn giao hệ thống PCCC cho BQT là do vẫn còn khá nhiều lỗi nên CĐT chây ỳ, không chịu bàn giao.

Điều đặc biệt nhất của tòa nhà mà đại diện BQT cũng như cư dân ở đây cho biết, đó là: Cầu thang thoát nạn bố trí các tủ điện của các tầng. Khi tòa nhà đi vào sử dụng cuối năm 2010 thì trước đó, tháng 7/2010, quy định về PCCC đã được thay đổi. Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06: 2010/BXD mục 3.4.4) được ban hành theo Thông tư số 07/2010/TT-BXD ngày 28/7/2010 thì: “không cho phép bố trí bất kỳ phòng chức năng nào trong không gian của các buồng thang bộ”.
 Tủ điện để trong khu vực buồng thang bộ.
Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, sai phạm này của CĐT lại được xác nhận nghiệm thu PCCC của cơ quan phòng PCCC vào năm 2016. Theo đại diện BQT thì tòa nhà này được nghiệm thu PCCC đúng thiết kế thẩm duyệt. Cụ thể Biên bản 1/2/2018 ghi rõ: “Các tủ điện bố trí các phòng kỹ thuật điện có cửa chống cháy, có tay co tự động đóng đặt trong buồng thang bộ”.

Như vậy, hạng mục này đã vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC, nhưng nó được thẩm duyệt trước khi quy định này ra đời và các cơ quan PCCC đã cho qua.

Theo anh Nguyễn Văn Linh, cư dân của tòa nhà cho biết: Sai phạm nghiêm trọng của CĐT bố trí tủ điện trong thang bộ. Cơ quan chức năng cho biết đúng với thẩm duyệt, nhưng chúng tôi đặt giả thiết, bây giờ cháy tủ điện thì cư dân chúng tôi không còn đường nào thoát, chỉ có chết cháy trong tòa nhà. Còn hệ thống chuông báo cháy, có một thời gian dài chuông báo cháy giả liên tục, thậm chí trong 1 ngày báo nhiều lần. Nhưng nhiều tháng nay, cư dân không thấy chuông báo, khi kiểm tra mới phát hiện ra hệ thống này đã bị ngắt toàn bộ. Nếu có cháy là chuông báo cháy không hoạt động.
 Đại diện BQT trao đổi với phóng viên và cư dân về hiện trạng PCCC của tòa nhà.
 Các cư dân phản ánh về công tác PCCC của tòa nhà.
Cùng với đó, hệ thống PCCC hơn 7 năm chưa bàn giao nên BQT cũng không biết cái nào còn, cái hỏng hóc. Thậm chí, khi kiểm tra vào ngày 1/2/2018, biên bản chỉ rõ lỗi “tủ trung tâm báo cháy tự động của tòa nhà đang báo lỗi, ngắt hoạt động của chuông, đèn, hệ thống báo cháy. Vị trí họng nước chữa cháy tại tầng hầm vòi nước bị hư hỏng. Các phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn trong siêu thị không hoạt động do bị ngắt nguồn điện từ tòa nhà.

 Có họng nước, nhưng không có dây dẫn nước.
  Nhật ký ghi kiểm tra bình cứu hỏa từ tháng 1/2017.
Không chỉ có vậy, theo quan sát của phóng viên tại buổi làm việc với BQT ngày 31/3, hầu hết các bình cứu hỏa đã hơn 1 năm nay không được kiểm tra đo lường. Trên nhật ký ghi chép thời gia kiểm tra từ tháng 1/2017. Có những tầng, có họng nước dành cho cứu hỏa nhưng không có dây dẫn nước nếu có hỏa hoạn thì cũng không thể lấy nước để ứng cứu. Theo đại diện của BQT, mặc dù là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà nhưng chúng tôi không có phương tiện để vận hành nếu có hỏa hoạn xảy ra, hơn 7 năm, không biết cái nào còn sử dụng được và cái nào cần thay thế, bảo dưỡng.
 Tầng hầm để xe máy, tủ đựng đồ cứu hỏa phải băng qua nhiều dãy xe máy mới vào được.
 Tầng hầm để ô tô cũng tương tự, phải đi qua nhiều dãy xe mới tiếp cận được.
Cũng không biết thẩm duyệt về thiết kế hệ thống PCCC của tòa nhà này như thế nào, nhưng hiện nay toàn bộ các tủ đựng thiết bị PCCC ở tầng hầm đều ở sâu trong các tường, cách xa lối đi, khó tiếp cận với thiết bị nếu có cháy. Thậm chí phải đi qua mấy dãy xe máy mới đến tủ đựng thiết bị báo cháy. Còn tầng hầm để xe ô tô cũng ở trong góc sâu của tường và phóng viên phải đi qua nhiều chiếc xe ô tô mới nhìn thấy hộp đựng bình cứu hỏa.

Chị Tuyết cư dân của tòa nhà cho biết, nếu có hỏa hoạn ở khu vực xe máy, ô tô ở giữa tầng hầm thì phải nhảy qua lửa mới tiếp cận được phương tiện, thiết bị chữa cháy.
(Còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần