Vì sao đất nền Đà Nẵng tiếp tục tăng giá trong năm 2018?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018 tiếp tục được dự báo là một năm lên ngôi của các dự án đất nền tại Đà Nẵng, hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

 Quỹ đất của Đà Nẵng không còn nhiều nên sẽ dễ sinh lời khi đầu tư vào đất nền (Ảnh internet)

Người dân thích đất nền hơn căn hộ
Theo khảo sát của Nhóm tài chính Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng, có đến 90% số giao dịch thành công từ các dự án condotel tại Đà Nẵng là những khách hàng đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Trong khi đó, phần lớn các giao dịch đất nền thành công lại thuộc quyền sở hữu của người dân Đà Nẵng.

Theo ông Vũ Quang Vinh – Tổng Giám đốc Phố Son Land, điều này tương đối chính xác vì thị trường đất nền ở Đà Nẵng vẫn đang được chính người dân ưa chuộng, mang tâm lý chung của người Việt là muốn sở hữu một tài sản BĐS; thứ nữa là đất nền Đà Nẵng so với mặt bằng tại các TP lớn khác vẫn còn thấp hơn để thu hút nhà đầu tư ngoại tỉnh. Kết hợp hai yếu tố này chính là nguyên nhân giúp cho phân khúc đất nền của Đà Nẵng trở nên “hot” trong thời gian gần đây và dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2018 này.

Bên cạnh đó, những sản phẩm căn hộ như condotel, hometel chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng là những nhà đầu tư. Nhóm người này có nguồn lực tài chính lớn hơn nên sẽ mua những căn hộ để cho thuê lại, nhưng đây chỉ là số ít mà đại đa số không phải là người dân Đà Nẵng.

Phân khúc đất nền không chỉ thu hút được khách ở tại địa phương mà khách ở ngoại tỉnh cũng rất quan tâm do giá của các sản phẩm đất nền cũng mềm hơn so với căn hộ, điều đó khiến cho các giao dịch của đất nền được thực hiện nhiều hơn.
 Việc quy hoạch các khu đô thị mới khiến cho giá đất nền Đà Nẵng tăng nhanh
Nhiều cơ hội để sinh lời

Cơn sốt đất nền tại Đà Nẵng bắt đầu từ cuối năm 2016, khi TP tiến hành “tái khởi động” lại một loạt các dự án như: Dự án làng đại học, Dự án Cảng biển và ga đường sắt Liên Chiểu… khiến cho giá đất nền khu vực phía nam và phía tây bắc TP trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Đà Nẵng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng được đánh giá sôi động, là nơi có nguồn cung condotel lớn thứ 2 cả nước sau Nha Trang. Nhưng ngay tại thời điểm sôi động nhất của thị trường bất động sản Đà Nẵng (nửa cuối năm 2017), 35 - 40% giao dịch trên thị trường là đất nền, giao dịch chung cư rất thấp (chỉ chiếm 10%). Các giao dịch đất nền cũng chủ yếu là đầu tư, chứ không phải nhu cầu ở thật, nhà đầu tư phân lớn là đến từ Hà Nội.

Lý giải về điều này, Tổng Giám đốc Cty Phúc Hoàng Ngọc (quận Hải Châu, Đà Nẵng) Trương Sỹ Bình cho rằng, đầu tư vào BĐS đất nền Đà Nẵng có nhiều cơ hội để sinh lời. Thời điểm hiện tại, quỹ đất của TP không còn trống nữa, trong khi dân số đang ngày càng tăng lên khiến cho nhu cầu về đất ở cũng tăng theo. Thời điểm thị trường BĐS Đà Nẵng bị vỡ bong bóng vào đầu năm 2017, nhưng giá đất không những không bị hạ xuống mà vẫn duy trì, đến thời điểm hiện tại đang có dấu hiệu tăng nhẹ. Trong thời gian đó cũng không chứng kiến có nhà đầu tư lớn nào “bán đổ bán tháo” sản phẩm của mình, thời điểm hiện tại khi thị trường dần đi vào ổn định, đất nền tiếp tục là kênh đầu tư dài hạn và an toàn.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tại khu vực TP lớn như Đà Nẵng khi quỹ đất không còn nhiều khiến cho nguồn cung sản phẩm đất nền ngày càng hẹp lại đã làm cho phân khúc đất nền luôn có xu hướng tăng và đầu tư vào kênh này có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với vàng, USD, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng. Ngoài ra, việc TP Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp cũng là cơ hội để cho phân khúc BĐS đất nền tiếp tục phát triển trong năm 2018.