Vì sao đất nền phía Tây Hà Nội tiếp tục bùng nổ trong năm 2017?

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính sách mở rộng quỹ đất về phía Tây cùng với xu hướng sống ở vùng ven của người dân Hà Nội là động lực giúp cho phân khúc đất nền tiếp tục nở rộ nguồn cung vào năm 2017.

2016 - Năm dẫn đầu thị trường của đất nền phía Tây

Năm 2016 là một năm mà phân khúc đất nền của Hà Nội giao dịch rất sôi động. Hầu hết các dự án đất nền có hạ tầng hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín luôn lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư. Đặc biệt, do sự khan hiếm của những dự án đất nền có pháp lý minh bạch nên được các nhà đầu tư ráo riết săn lùng.
Đất nền phía Tây Hà Nội liên tiếp dẫn đầu thị trường về số lượng giao dịch.

Điển hình như những dự án đất nền ven đô tập trung chủ yếu tại các khu vực như: Phía Tây (Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông), khu vực phía Đông (quận Long Biên), khu vực phía Nam (quận Hoàng Mai)… Đây là các khu vực có nguồn cung đất nền lớn nhất trong năm 2016.

Theo ghi nhận của Công ty Bất động sản Savills Việt Nam, trong quý III/2016, thị trường Hà Nội đón nhận khoảng 2.300 sản phẩm mới nhà liền kề, biệt thự chào bán ra ngoài thị trường, tăng 3% theo quý và 10% theo năm. Trong đó, quận Hà Đông dẫn đầu nguồn cung với 26% thị phần.

Quý IV/2016 phân khúc đất nền, biệt thự liền kề tại Hà Nội đã ghi nhận lượng thanh khoản kỷ lục vòng 6 năm trở lại đây. Theo đó, lượng hàng bán được tăng 129% so với quý trước với 766 giao dịch được thực hiện, trong đó 64% là nhà liền kề. Tiếp tục dẫn đầu về số lượng giao dịch trong quý cuối năm 2016 là Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm với 24% và Hà Đông 23%.

Theo quan sát, những tháng cuối năm 2016, lượng khách hàng quan tâm đến đất nền ngày càng tăng mạnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Đông cho biết: Đã thành thông lệ cuối năm luôn là thời điểm dòng tiền tiết kiệm, tiền kiều hối đổ vào thị trường bất động sản mạnh nhất. Nếu như năm 2015, dòng tiền chủ yếu đổ vào phân khúc chung cư cao cấp và sản phẩm nghỉ dưỡng thì đến thời điểm hiện nay phân khúc đất nền phía Tây lại hút mạnh dòng tiền này.

Tiếp tục soán ngôi trong năm 2017

Đánh giá về triển vọng thị trường, bà Đỗ Thu Hằng - Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường Savills Hà Nội cho rằng khu vực Hà Đông và Từ Liêm tiếp tục là hai khu vực trọng điểm của phân khúc đất nền, biệt thự liền kề trong năm 2017.

“Đối với thị trường khu vực Hà Đông chúng ta thấy rằng gần đây hạ tầng đã được cải thiện. Như chúng ta đã thấy khu vực này gần các đường vành đai số 3, đường vành đai 3,5…Hơn thế nữa đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông năm 2017 được kỳ vọng sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2017 đang tạo lực đẩy cho phân khúc đất nền khu vực này”, bà Hằng cho biết.
Đất nền tại khu đô thị Phú Lương - Hà Đông lọt mắt xanh của nhiều nhà đầu tư trong năm 2016

Đại diện CBRE cũng cho biết cùng với sự phục hồi chung của thị trường, khi hạ tầng giao thông khu vực Tây Hà Nội đã cơ bản hoàn thành với các tuyến đường quan trọng như đường trên cao vành đai 3, đường Tố Hữu, đường 70, đường Vạn Phúc, Lê TrọngTấn… tạo nên “cú hích” giúp thị trường đất nền khu vực này có những bước phát triển vượt bậc.

Cùng với sự bứt tốc về hạ tầng, thị trường chứng kiến hàng loạt dự án lớn được triển khai vào cuối năm 2016 để bung hàng vào năm 2017: Dự án Park City tiếp tục triển khai giai đoạn 2 khu nhà liền kề và biệt thự, Geleximco đang triển khai tiểu khu Green Daisy, thuộc khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn. Hoặc Sông Đà Sudico tiếp tục triển khai dự án khu đô thị Nam An Khánh…

Đặc biệt, tại khu vực phía Tây Hà Nội phải kể đến Hải Phát khi đồng thời ra mắt dự án nhà phố thương mại 24h và các sản phẩm liền kề,biệt thự tại dự án Roman Plaza. Tại dự án khu đô thị mới Phú Lương cũng có sự khởi sắc mạnh mẽ về tiến độ thi công. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng đô thị, khu nhà liền kề đã hoàn thiện xây khung. Đây cũng là dự án tâm điểm được giới đầu tư đất nền khu vực này săn đón bởi dự án nằm trong khu vực có tiềm năng gia tăng giá trị địa tô hấp dẫn.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2017 khi khoảng hơn 50.000 căn hộ đổ bộ nguồn cung vào thị trường Hà Nội sẽ khiến phân khúc chung cư bão hòa, ngược lại phân khúc đất nền với số lượng nguồn cung khiêm tốn được đánh giá sẽ là một kênh hút mạnh dòng tiền của giới đầu tư bất động sản.

Cùng với sự hoàn thiện về hạ tầng, tính thanh khoản ổn định, sinh lợi tức thì cũng là yếu tố quan trọng giúp cho các dự án đất nền tại các quận như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức… luôn hút khách và giá trị ngày càng tăng theo thời gian.