Vì sao dịch Covid-19 bất ngờ hạ nhiệt tại Ấn Độ?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới khoa học đang bối rối tìm lời giải vì sao Ấn Độ với dân số 1,3 tỷ người, có số ca mắc virus SARS-CoV-2 nhiều thứ hai thế giới (gần 11 triệu người), song số ca nhiễm Covid-19 mới và tử vong đã giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Theo các số liệu chính thức, Ấn Độ từng ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục gần 100.000 trường hợp vào tháng 9/2020, nhưng con số này bất ngờ giảm xuống khoảng 11.000 ca mỗi ngày trong tháng 1 năm nay. Số liệu chính thức tháng 11/2020 cho thấy, 90% số giường trong phòng chăm sóc tích cực có máy thở ở New Delhi đã được sử dụng, nhưng tỷ lệ này đến hôm 11/2 chỉ là 16%. Trong báo cáo công bố ngày 18/2, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, số ca nhiễm mới Covid-19 hàng ngày ở nước này đã lần thứ 4 giảm xuống còn dưới 10.000 ca kể từ đầu tháng, trong khi số ca tử vong duy trì ở mức dưới 100 ca/ngày lần thứ 10 tính trong cùng thời điểm.

 Số ca nhiễm Covid-19 mới và tử vong tại Ấn Độ bất ngờ giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Giới chuyên gia đang tìm các nguyên nhân để lý giải hiện tượng đáng ngạc nhiên này. Yếu tố đầu tiên được xem xét đó là việc thực hiện tiêm ngừa vaccine Covid-19. Tuy nhiên, Ấn Độ mới chỉ bắt đầu chương trình tiêm chủng ngừa vaccine Covid-19 vào tháng 1, vì vậy đây cũng không thể là nguyên nhân giúp số bệnh nhân giảm đột ngột như vậy.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ cho rằng, khả năng chính là nhờ quy định bắt buộc mọi người đeo khẩu trang nơi công cộng, cùng với đó là hình thức phạt nặng đối với các hành vi vi phạm ở một số TP Song, dựa vào số liệu thống kê, các chuyên gia vẫn chưa bị thuyết phục bởi số ca nhiễm đang giảm đồng đều ở Ấn Độ trong khi không phải nơi nào tại quốc gia này việc đeo khẩu trang cũng được thực hiện đầy đủ.

Vậy có khả năng Ấn Độ đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng? Chuyên gia Vineeta Bal nghiên cứu hệ thống miễn dịch tại Viện Miễn dịch học Quốc gia Ấn Độ cho biết, một số khu vực có thể đã đạt khả năng miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, một cuộc xét nghiệm kháng thể trên toàn quốc của Cơ quan y tế Ấn Độ cho thấy, 1/5 người dân nước này đã nhiễm virus SARS-CoV-2 trước khi chương trình tiêm chủng bắt đầu, tỷ lệ thấp hơn nhiều so với ước tính 70% cần thiết cho khả năng miễn dịch cộng đồng. Dù vậy, cuộc khảo sát cũng cho thấy nhiều người bị nhiễm ở các TP hơn là các ngôi làng và dịch Covid-19 đang lây lan chậm hơn ở các vùng nông thôn này.

Trong khi đó, một số nhà khoa học lý giải rằng, nhiều người Ấn Độ vốn đã từng mắc một số bệnh về nhiễm khuẩn như tả, thương hàn và bệnh lao, vì vậy cơ thể của họ có khả năng phản ứng miễn dịch tốt hơn với các bệnh mới như Covid-19.

Mặc dù cuộc chiến chống Covid-19 tại quốc gia Nam Á đang có tiến triển tích cực, giới chuyên gia cảnh báo làn sóng lây lan mới virus SARS-CoV-2 vẫn có nguy cơ bùng phát tại nước này, đặc biệt khi xuất hiện thêm nhiều biến thể Covid-19 mới. Tờ Times of India hôm 17/2 đưa tin, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Nam Phi và Brazil đã xâm nhập vào quốc gia này, và hiện Ấn Độ đã ghi nhận 187 trường hợp nhiễm biến thể Covid-19 mới từng xuất hiện tại Anh.

Các chuyên gia cho rằng những diễn biến như vậy có nghĩa là còn quá sớm để Ấn Độ ăn mừng. "Nếu chúng ta không biết lý do vì sao số ca nhiễm Covid-19 giảm, vô tình những điều đó có thể dẫn đến bùng phát dịch bệnh" - TS Shahid Jameel, chuyên nghiên cứu virus tại Đại học Ashoka (Ấn Độ) cảnh báo.