Vì sao đồng USD tăng giá mạnh?

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa USD/VND tăng 7 đồng so với ngày 15/11. Nhưng các ngân hàng thương mại đã tăng 35 đồng/USD so với hôm qua, vậy đâu là nguyên nhân?

 Các ngân hàng thương mại đã tăng giá mỗi USD lên từ 20 - 40 đồng so với hôm qua. Ảnh minh họa.
Theo các chuyên gia trên thế giới nhận định: Kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bước vào giai đoạn nước rút, đồng USD đã nhích tăng qua các phiên. Tuy nhiên, từ sau khi ông Donald Trump chính thức trúng cử vào nhà Trắng, đồng đôla liên tục tăng giá.
Riêng trong phiên hôm nay, các ngân hàng thương mại đã tăng giá mạnh đồng USD lên hàng chục đồng mỗi USD.
Bên cạnh những yếu tố tâm lý cho rằng: Chính sách của tân Tổng thống Mỹ sẽ thúc đẩy tiêu dùng, gia tăng lạm phát. Điều này khiến các chuyên gia và nhà đầu tư nhận định 94% khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất đồng USD sớm nhằm thắt chặt tiền tệ.
Những dự báo này còn tiếp thêm sức mạnh cho đồng bạc xanh, và gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ, khiến đồng tiền này hôm nay rơi xuống mức thấp nhất 8 năm qua, do dòng tiền đang tháo chạy khỏi Trung Quốc. Phiên giao dịch ngày 16/11, đồng Nhân dân tệ đánh mất 0,19% giá trị so với USD, giảm phiên thứ 5 liên tiếp. Mỗi USD đổi được 6,8694 nhân dân tệ, đánh dấu ngày giảm giá thứ 5 liên tiếp.
Đến nay, có khoảng 44,7 tỷ USD đã được rút khỏi thị trường Trung Quốc thông qua các giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ, trong khi dự trữ ngoại tệ của quốc gia đông dân nhất thế giới đã giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2016 đến nay.
Nguyên nhân dẫn đến đồng Nhân dân tệ mất giá là do hôm nay Ngân hàng Standard Chartered Plc hạ mức dự báo giá trị đồng nhân dân tệ, từ 1 USD đổi 6,75 nhân dân tệ lên mức 1 USD đổi được 6,9 nhân dân tệ dự báo trước đó. Đây là ngân hàng quốc tế thứ 5 dự báo về sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ.
Trước đó, các Ngân hàng HSBC Holdings Plc, UBS Group AG và Australia & New Zealand Banking Group Ltd đều hạ mức dự báo đối với giá trị của đồng nhân dân tệ, cho rằng đồng tiền này sẽ tiếp tục giảm giá so với đồng USD.
Đến lúc này các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát dòng tiền tháo chạy ra bên ngoài. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt được những kết quả như mong đợi.
Sự tháo chạy dòng tiền khỏi Trung Quốc cũng đồng nghĩa với quốc gia này sẽ đối mặt thêm với những khó khăn về suy thoái kinh tế, giảm việc làm, thị trường kém hấp dẫn nhà đầu tư. Sự ảnh hưởng của quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.