Vì sao đường Tây Mỗ liên tục xuống cấp?

Quý Nguyễn – Quang Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những chiếc xe tải cỡ lớn được cơi nới thành thùng, chở “có ngọn” và không che chắn vẫn hàng ngày qua lại trên tuyến đường Tây Mỗ suốt nhiều năm qua.

Đường chờ hỏng...
Đường Tây Mỗ nằm trên trục Tỉnh lộ 70, điểm đầu tại nút giao với đường Đại Mỗ và đường Hữu Hưng, đầu còn lại nằm tại nút giao với Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ở đầu tuyến có biển giới hạn tải trọng xe dưới 13 tấn. Trên tuyến có cầu Triền, cũng được cắm biển giới hạn tải trọng rất rõ ràng.
 Những đoàn xe tải cỡ lớn vẫn hàng ngày quần thảo trên đường Tây Mỗ. Ảnh: Quý Nguyễn
Tuy nhiên, hàng ngày, những chuyến xe tải có sức nặng lên đến vài chục tấn vẫn nườm nượp qua lại tuyến đường này. Hệ quả là tuyến đường này liên tục bị hư hỏng. Mỗi lần như thế, những đoạn hỏng được “chữa cháy” bằng một lớp thảm nhựa đường mỏng, chỉ chịu đựng được một thời gian ngắn rồi lại hỏng.
Theo những người dân sinh sống dọc đường Tây Mỗ, hàng ngày xe tải chở cát, vật liệu xây dựng chạy qua đây rất nhiều, không chỉ gây bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông. Thực tế đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông thương tâm trên tuyến đường này.
Bà Hoàng Thị Lan (SN 1957, người bán hàng ven đường Tây Mỗ) bức xúc nói: “Nhiều lúc đang ngồi trong nhà mà xe tải chạy qua cứ tưởng như có động đất. Nhất là lúc xe đi qua những ổ gà gây ra những chấn động mạnh”. Theo bà Lan, thường thì các xe trọng tải lớn hoạt động tấp nập vào các ngày trong tuần. Riêng hai ngày cuối tuần thì ít hơn. Nhưng thường ban đêm là thời điểm các xe này chạy nhiều nhất.

Để kiểm chứng thông tin trên, sáng 18/6 phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt trên đường Tây Mỗ. Trong khoảng thời gian từ 7 - 9 giờ, chúng tôi ghi nhận được hơn 50 lượt xe tải chở đất cát, đá sỏi, gạch có dấu hiệu quá tải hoạt động trên tuyến đường này mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Hầu hết những xe tải qua đây đều được cơi nới thành thùng. Mức cơi thấp nhất từ 20 - 30cm. Tất cả xe chở vật liệu xây dựng này chạy qua với những tấm bạt phủ “cho có” mà không có bất kỳ tác dụng nào. Mỗi lần có xe chạy qua là tuyến đường lại bụi mù mịt, mặt đất rung như là có động đất.

Đáng nói, mặt đường này chỉ rộng khoảng 9m nên chỉ cần hai xe tải “giáp mặt” thì người tham gia giao thông buộc phải dạt vào lề đường để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Địa phương và cử tri đã kiến nghị nhiều lần

Ban đêm, lượng xe tải chạy trên đường Tây Mỗ cũng rất lớn. Nhiều đêm ghi nhận tại tuyến đường này, phóng viên nhận thấy, trong khoảng thời gian từ lúc 18 - 22 giờ 30 phút, lượng xe tải chạy với mật độ thấp. Nhưng bắt đầu từ khoảng 23 giờ trở đi, mật độ xe lưu thông trên tuyến đường này tăng lên chóng mặt. Các đoàn xe cứ nối đuôi nhau với những thùng đầy ắp vật liệu xây dựng, nhiều xe còn có tấm chắn di động ở hai bên sườn xe để tăng thêm kích thước thùng xe, phía trên được phủ bạt rất sơ sài. Đặc biệt, đoạn ngay đầu đường Tây Mỗ do lúc nào cũng có nước đọng nên các nhà dân ở hai bên thường bị nước bắn văng lên cửa nhà, khiến nhiều người dân bức xúc.

Ông Phạm Văn Đạt (1962, quê Hải Dương) là một công nhân làm việc tại một dự án xây dựng trên địa bàn phường Tây Mỗ bức xúc: “Ban ngày đi làm đã mệt, ban đêm lại phải nghe những tiếng xe chạy rầm rầm cộng tiếng cỏi xe inh ỏi vang lên, rất là khó ngủ. Khu vực này có khá nhiều người già và trẻ em. Vậy mà đêm nào cũng phải chịu “tra tấn” bằng tiếng còi xe như vậy thì sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều”.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đăng Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ xác nhận tình trạng có nhiều xe to quá tải đi qua đường 70, đoạn qua địa phận phường Tây Mỗ và sự xuất hiện của những xe quá tải này thường gây ra tình trạng ách tắc giao thông. “Tỉnh lộ 70 do TP quản lý. Các phương tiện qua đây thì phường không giữ được” – ông Nguyễn Đăng Cường nói. Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ cho biết thêm, dự án đường 70 có quy hoạch 1/500 để mở rộng đường nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Cử tri và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần có ý kiến gửi lên quận và TP để đẩy nhanh dự án. Còn về phía địa phương, UBND phường Tây Mỗ cũng chỉ đạo lực lượng công an phường và tự quản thường xuyên giải tỏa, phân luồng trên đường Tây Mỗ để đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc. “Chúng tôi đề nghị TP sớm triển khai dự án mở rộng đường 70 và cắm biển trọng tải xe để có cơ sở kiến nghị các cơ quan xử lý xe quá tải” – ông Cường đề nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần