Vì sao Hà Nội FC lại tái ký với lão tướng Lê Tấn Tài ?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Không bất ngờ khi Hà Nội FC đã quyết định ký hợp đồng với lão tướng Lê Tấn Tài 36 tuổi để quyết tâm đòi lại chức vô địch của Viettel. Điều gì đã khiến HLV Chu Đình Nghiêm tin tưởng vào cầu thủ tưởng như đã giải nghệ sau 1 thập kỷ chinh chiến sân cỏ Việt Nam.

Hà Nội FC là CLB thứ 6 mà cầu thủ gốc Khánh Hoà thi đấu. Việc ra sân 9 trận, 510 phút khá tròn vai đã giúp Lê Tấn Tài có mùa bóng thứ 2 thi đấu cho đội chủ sân Hàng Đẫy. Dù trong tay HLV Chu Đình Nghiêm đang có trong tay 2 tiền vệ trung tâm Đức Huy và Moses, ngay cả Hùng Dũng cũng có thể đá rất tốt vị trí này. Nhưng với việc ra sân 14 trận nhưng Đức Huy chỉ đá 696 phút, chủ yếu vị trí hậu vệ biên cho biết Tấn Tài tiếp tục được tin tưởng ở vị trí tiền vệ trung tâm mùa giải V.League 2021.
Làm mới lối đá
Triết lý bóng đá của Hà Nội là cầm bóng nhiều, liên tục dồn ép đối phương trước khi tung ra đòn kết liễu khi con mồi đã mệt lử. Nhiều mùa giải trước, HLV Chu Đình Nghiêm thường dùng cặp tiền vệ trung tâm Đức Huy và Hùng Dũng, thực tế họ thi đấu khá tốt. Không ít lần ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông Park đã sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Đức Huy và Hùng Dũng khi gặp các đối thủ có hàng công mạnh.

 Trong sơ đồ 4-1-4-1, Tấn Tài là người có kinh nghiệm chống phản công thuộc dạng tốt nhất nhì V.League hiện nay. Ảnh HNFC
Nhưng ở cấp độ CLB hơn ai hết, HLV Chu Đình Nghiêm thấy khi đá với đội hình 4-2-3-1 thì không chủ động ép pressing đối phương. Nếu có được một máy quét đúng nghĩa, chuyển sang đá với chiến thuật 4-1-4-1 thì mới cân bằng được giữa tấn công và phòng ngự, chưa kể đẩy Hùng Dũng lên sát khung thành đối phương sẽ giúp Hà Nội có thêm những cú sút xa, những pha kiến tạo.
Tiền vệ người Uganda Moses cao 1m80, với nền tảng thể lực không biết mệt mỏi luôn chứng tỏ mình là hòn đá tảng. Trong vị trí tiền vệ mỏi neo, "chiếc máy quét" này làm nhiệm vụ thu hồi bóng khu vực giữa sân. Moses vẫn thi đấu âm thầm, lặng lẽ đóng góp vào lối chơi chung của đoàn quân áo tím trong suốt 4 năm qua.
Mùa giải 2019, vai trò của Moses lại càng trở nên quan trọng hơn ở đấu trường AFC Cup. Anh thi đấu 9/10 trận đấu cho Hà Nội FC và góp công lớn vào thành tích lọt vào đến trận chung kết khu vực Đông Á. Dấu ấn tại giải quốc nội cùng 2 chiếc cúp vô địch V-League, cúp quốc gia cũng không hề nhỏ. Mùa giải năm nay, do chấn thương nên Moses chỉ đá 17 trận (1369/1530 phút) cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho Hà Nội bị đánh rơi chức vô địch.
Miếng lắp ghép cần thiết
Sự có mặt của Lê Tấn Tài đã giúp cho BHL Hà Nội có thêm sự lựa chọn. Trong sơ đồ 4-1-4-1, Tấn Tài là người có kinh nghiệm chống phản công thuộc dạng tốt nhất nhì V.League hiện nay. Tiền vệ số 14 này không có thể hình to cao nhưng thường giành thắng lợi trong các pha tranh chấp nhờ khả năng đọc trận đấu, chủ động chọn vị trí.
Với thể lực tốt, Lê Tấn Tài không ngần ngại dùng tiểu xảo, chủ động phạm lỗi từ xa, biết cách phá lối đá của đối phương. Khác với Đức Huy, lối đá của Tấn Tài được cho là sáng tạo hơn rất nhiều nhờ việc di chuyển rộng, khả năng cầm bóng, che bóng rất tốt. Tại V.League hiện nay có chăng chỉ có Khắc Ngọc (Viettel) có thể đối đầu ngang ngửa với Tấn Tài tại khu vực giữa sân.
 Anh sẽ là mẫu cầu thủ được BHL Hà Nội cần có trong tay ngoài vấn đề chuyên môn còn để làm hình mẫu cho các cầu thủ trẻ học tập trong sinh hoạt, tập luyện. Ảnh HNFC
Như vậy trong tay HLV Chu Đình Nghiêm đã có 2-3 phương án cho sơ đồ chiến thuật của mùa bóng mới. Khi hàng công Thành Lương và Văn Quyết có dấu hiệu của tuổi tác thì đội bóng của bầu Hiển đã chiêu mộ thành công Geovane Magno từ CLB Sài Gòn. Ngoại binh Brazil khi cần có thể đá vị trí trung phong cắm thay thế cho Rimario bởi sự năng động, đa dạng kỹ thuật cá nhân.
Với sự có mặt của tiền vệ số 14, lối đá của á quân Hà Nội trở nên đáng xem hơn rất nhiều. Anh sẽ là mẫu cầu thủ được BHL Hà Nội cần có trong tay ngoài vấn đề chuyên môn còn để làm hình mẫu cho các cầu thủ trẻ học tập trong sinh hoạt, tập luyện.