Vì sao khó triệt tiêu “bến cóc” - Bài 1: Cận cảnh “bến cóc” khủng trên đường Khuất Duy Tiến

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều “bến cóc” hoạt động ngang nhiên cả ngày lẫn đêm trên địa bàn Hà Nội, ngay trước tầm nhìn của lực lượng chức năng, thậm chí, ngày càng có dấu hiệu phình to.

 Phải chăng lực lượng chức năng đã thật sự bất lực trước vấn nạn này? Sau nhiều tuần kiên trì theo dõi, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã ghi nhận hoạt động tấp nập của những “bến cóc” này.
Bài 1: Cận cảnh “bến cóc” khủng trên đường Khuất Duy Tiến

Năm 2013, tòa nhà Thăng Long Number One khánh thành và đưa vào sử dụng. Không lâu sau đó, ngay khu vực sảnh trước của tòa nhà này đã mọc lên một “bến cóc” khổng lồ với hàng trăm lượt ô tô khách, xe hợp đồng, taxi, xe ôm chọn nơi đây làm “bãi đáp” để đón, trả khách. Chưa dừng lại ở đó, chỉ sau một thời gian ngắn, “bến cóc” này “di căn” sang phía bên kia đường Khuất Duy Tiến và hình thành thêm một “chi nhánh” với quy mô hoạt động không hề thua kém “bản gốc”.
Vô tư trả khách gần chốt cảnh sát giao thông
Từ đó đến nay, hai “bến cóc” này tạo thành thế “đòn gánh”, cùng nhau “cân” cả hai chiều đường Khuất Duy Tiến. “Cặp song sinh” này thỏa sức tung hoành công khai và trắng trợn đến mức, nhiều người lần đầu tiên đặt chân tới Thủ đô còn nhầm tưởng đó là những bến xe mini được cấp phép hẳn hoi. Có lẽ, đây là cặp “bến cóc” sinh đôi có một không hai ở Hà Nội.

Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi đã ghi lại được toàn bộ khung cảnh náo nhiệt tại hai “bến cóc” đặc biệt này.
 Xe dừng đón khách trên đường Khuất Duy Tiến. Ảnh: Quý Nguyễn
17 giờ 10 phút ngày 15/5, tuyến đường Khuất Duy Tiến đông như mắc cửi. Từng đoàn dài phương tiện nối đuôi nhau di chuyển một cách chậm chạp ở cả hai chiều. Tại khu vực đường dẫn lên và xuống đường Vành đai 3 trên cao, hàng dài ô tô chen chúc trong từng khoảng không chật hẹp. Một tổ công tác CSGT cùng chiếc ô tô chuyên dụng mang đứng chốt trên vỉa hè ngay khu vực đường dẫn từ đường trên cao xuống dưới. Nhiều chiếc xe máy vi phạm đã được đưa lên thùng xe để đưa về trụ sở xử lý.

Tuy nhiên, cách chốt của CSGT chưa đầy 200m là cảnh tượng lộn xộn, bát nháo của hàng chục chiếc taxi, xe ôm đứng tràn lan cả ra đường. Tất cả đều trong tư thế sẵn sàng lao vào giành giật khách khi có chiếc xe khách nào đi đến. Đây chính là “đại bản doanh” của một trong hai “bến cóc” trên đường Khuất Duy Tiến, nằm án ngữ gần khu tổ hợp chung cư cao cấp Vinhomes D’ Capitale Trần Duy Hưng (nằm ngay ngã tư Trần Duy Hưng – Khuất Duy Tiến).
17 giờ 17 phút, một chiếc ô tô con loại 9 chỗ mang BKS: 29B – 171.73 từ phía xa đi tới rồi tấp vào lề đường. Cánh cửa xe được mở, hai nữ hành khách đủng đỉnh bước xuống rồi đi thẳng về phía đường Trần Duy Hưng. Rất nhanh chóng, chiếc xe này cũng nhấn ga đi khuất. Chưa đầy 5 phút sau, một chiếc xe 9 chỗ khác mang BKS: 29B – 178.26 tấp vào lề đường trả khách. Chiếc xe này không vội di chuyển mà đỗ lại chừng 2 phút sau mới chịu rời đi.
Đến 17 giờ 35 phút, một chiếc xe khách màu trắng cỡ lớn có logo nhà xe Anh Huy – Đất Cảng đi xuống từ đường trên cao. Bất chấp đường đông, chiếc xe này thản nhiên bật xi nhan bên phải rồi lừng lững tấp vào lề đường. Cánh cửa xe bật mở, một nhóm hành khách bước xuống xe. Gần như ngay lập tức, đám đông tài xế taxi và xe ôm đứng trực sẵn ở đây ùa tới tranh giành khách tạo ra một cảnh tượng vô cùng hỗn loạn và mất trật tự. Sau khi trả xong hành lý cho khách, chiếc xe này từ từ di chuyển về phía Đại lộ Thăng Long như không có việc gì xảy ra.
Trung bình 2 phút/xe “cập bến”
Khoảng 18 giờ ngày 21/5, hàng chục người với ba lô, túi xách lỉnh kỉnh đã đứng đợi trước cổng chính tòa nhà Thăng Long Number One để chờ bắt xe khách. Chừng 5 phút sau, chiếc ô tô khách BKS: 89B – 003.55 mang logo nhà xe Thái Đăng Long tuyến Hưng Yên – Yên Nghĩa chạy từ hướng Đại lộ Thăng Long tới rồi tấp vào lề đường đón khách.
 Xe khách của nhà xe Kết Đoàn đón khách tại ''bến cóc'' trước tòa nhà Thăng Long Number One.  Ảnh: Quý Nguyễn
Việc đón khách và sắp xếp hành lý cho khách được phụ xe thực hiện gói gọn trong vòng một phút để chiếc xe lăn bánh tiếp tục hành trình. Trái với cảnh chen lấn, tranh giành khách ở “bến cóc” bên kia đường, những xe khách đáp ở “bến cóc”này đều đón khách và hành lý chuyển đi. Vì thế, đội ngũ taxi, xe ôm cũng khá thưa thớt nhưng đổi lại, tần suất xe khách “cập bến” rất cao.
Chỉ trong khoảng thời gian khoảng 10 phút, chúng tôi đã ghi nhận được tới 4 xe khách tấp vào “bến cóc” trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One để đón khách. Trong số này có hai xe mang logo nhà xe Anh Huy – Đất Cảng gồm xe mang BKS: 29B – 143.74 (xuất hiện lúc 18 giờ 9 phút) và xe mang BKS: 29B – 080.79 (xuất hiện lúc 18 giờ 12 phút); một xe mang logo nhà xe Kết Đoàn, BKS: 18B – 002.66 (xuất hiện lúc 18 giờ 11 phút) và một xe Limousine 9 chỗ mang BKS: 29B – 401.26 (xuất hiện lúc 18 giờ 15 phút). Như vậy, trung bình hơn 2 phút, “bến cóc” này lại đón một xe ô tô ghé thăm. Phần lớn những trường hợp xe đón khách tại đây đều xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa.
Điều đáng nói là cách đó không xa, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Đại lộ Thăng Long thường xuyên có lực lượng CSGT đứng chốt để phân làn, điều tiết và đảm bảo trật tự, ATGT nhưng “bến cóc” này vẫn hoạt động rất công khai và náo nhiệt.
Đặc biệt, trong buổi chiều 21/5, khi quyết định chọn chiếc xe khách BKS: 29B – 080.79 mang logo nhà xe Anh Huy – Đất Cảng để bám theo, chúng tôi phát hiện chiếc xe này cố tình chạy sai luồng tuyến quy định. Thay vì di chuyển lên đường trên cao tại khu vực gần tòa nhà Thăng Long Number One, chiếc xe này đi dưới đường Khuất Duy Tiến sang tận đường Nguyễn Xiển nhằm tìm “vợt” khách rồi mới chịu lên đường trên cao.

(Còn nữa)