DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11, QUỐC HỘI KHÓA XIV * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * QUY HOẠCH KHU VỰC HAI BÊN SÔNG HỒNG * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Vì sao Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên phải lùi tới năm 2022 mới khai thác thương mại?

TIỂU THÚY
19-02-2021 18:49
Kinhtedothi - Gặp khó khăn trong việc nhập vật liệu thi công dự án, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên buộc phải lùi mốc vận hành thương mại sang năm 2022.
Mới đây, trong báo cáo kế hoạch thực hiện dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ năm 2021 gửi UBND TP Hồ Chí Minh, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, dự án sẽ lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.  
MAUR báo cáo, tính đến hết năm 2020, tiến độ tuyến metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án (chậm hơn so với kế hoạch năm là 85%).
 Là một trong những siêu dự án hạ tầng đô thị ở TP Hồ Chí Minh, Tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) được đặt nhiều kỳ vọng lớn 
Trong đó, gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 81,5%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son) đạt 91%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 90,47% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 65%.
Theo MAUR, nguyên nhân dẫn đến tiến độ bị chậm là do năm 2020 tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp đã làm gián đoạn việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài, nhập vật liệu thi công dự án. Điển hình, đoàn tàu metro 1 đầu tiên tới tháng 10/2020 mới có thể nhập khẩu về nước (trễ so với kế hoạch tới 6 tháng). 

Cụ thể, phải tới quý IV/2021 mới chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình. Sau khi chạy thử, chủ đầu tư cần thời gian để làm các công việc cần thiết cho công tác vận hành như đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu bàn giao. Vì vậy, phải đến năm 2022 mới chính thức khai thác thương mại (chậm hơn so với kế hoạch là cuối năm 2021).
Ngoài ra, cũng trong báo cáo này, MAUR còn nêu chi tiết tiến độ triển khai theo kế hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh khác như Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), Metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).

Đối với Tuyến metro số 2, các công việc trong năm 2021 là hoàn tất giải phóng mặt bằng di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính. Với dự án này, đến năm 2022 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính.

Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) dự kiến sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào quý 4/2021.

Tuyến metro số 3A cũng hoàn chỉnh báo cáo đề xuất dự án và hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nay đến năm 2022. 
Tuyến metro số 1 của TP Hồ Chí Minh dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong giai đoạn đầu, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa với chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách.
Để dự án Metro số 1 hiệu quả khi vận hành, hiện nhiều giải pháp hỗ trợ cũng được lên kế hoạch như xây dựng các tuyến buýt kết nối, liên thông vé điện tử, phát triển đô thị xung quanh theo định hướng phục vụ giao thông, kinh doanh ngoài vé...