Vì sao Mỹ khó có thể ngăn Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga hoàn thành?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phần lớn các chuyên gia Nga khẳng định rằng, trong trường hợp Mỹ siết thêm bất kỳ lệnh trừng phạt bổ sung nào cũng không thể buộc chủ đầu tư đình chỉ dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Theo các chuyên gia năng lượng hàng đầu của Nga, mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt tiềm tàng của Mỹ đối với Nord Stream 2 AG - nhà điều hành tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2, khó có thể cản trở việc hoàn thành dự án khí đốt của Nga.
Các chuyên gia Nga tin tưởng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 chắc chắn sẽ hoàn thành dù Mỹ có thể tiếp tục gây sức ép. Ảnh: Tass
Trước đó, tờ Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho biết, một công ty bảo hiểm cung cấp dịch vụ, một số công ty tham gia xây dựng Dòng chảy Phương Bắc 2, và cả Nord Stream 2 AG, có khả năng phải đối mặt thêm lệnh trừng phạt mới từ Mỹ.
Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia Nga coi các biện pháp trừng phạt tiềm tàng của Mỹ chỉ mang tính hình thức. "Mỹ sẽ tiếp tục đưa ra những quyết định mang tính hình thức, thậm chí có thể sẽ áp đặt một số biện pháp trừng phạt bổ sung. Tuy nhiên, Nord Stream 2 AG vẫn đủ khả năng để hoàn thành tuyến đường ống khí đốt này, đây là điều không thể tránh khỏi", Tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov cho biết.
Cũng có nhận định tương tự, Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Konstantin Simonov cho rằng việc Mỹ đưa Nord Stream 2 AG vào danh sách trừng phạt sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến dự án. "Nord Stream 2 AG là nhà điều hành của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, điều này có nghĩa là họ chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí cho các đơn vị tham gia xây dựng tuyến đường ống khí đốt này. Mỹ không thể chặn các tài khoản của Nord Stream 2 AG, cũng như không thể cấm công ty này thuê tàu rải ống Fortuna, vì chủ sở hữu con tàu đã bị áp trừng phạt", ông Simonov lý giải.
Tính tới thời điểm hiện tại, đa số các công ty tham gia vào dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã bị trừng phạt hoặc bị cảnh báo sẽ chịu lệnh cấm vận từ Mỹ, song tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức đã hoàn thành được hơn 90% khối lượng.
Hồi tháng 12/2020, Nord Stream 2 AG đã nối lại hoạt động xây dựng phần đường ống khí đốt còn dang dở sau 1 năm tạm dừng do chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ. Hiện 2 tàu rải ống của Nga - tàu Fortuna và tàu Akademik Cherskiy - đã được chính quyền Đan Mạch cho phép tiếp tục lắp đặt phần đường ống khí đốt tại vùng lãnh hải nước này.
Dẫu vậy, ông Dmitry Marinchenko - Giám đốc cấp cao của công ty năng lượng Fitch, nói rằng biện pháp trừng phạt bổ sung của chính quyền Washington đối với Nord Stream 2 AG có thể gây một số trở ngại đối với việc hoàn thành dự án.
“Chúng có thể làm phức tạp và làm chậm quá trình triển khai dự án và tạo ra các rủi ro pháp lý bổ sung”, ông Marinchenko cho hay, đồng thời lưu ý rằng “số phận của Dòng chảy Phương Bắc 2 phần lớn phụ thuộc vào chính quyền Berlin. “Nếu Đức tiếp tục ủng hộ một cách nhất quán, Nord Stream 2 AG vẫn còn cơ hội để hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2”.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Univer Artem Lyutik cho biết, lệnh trừng phạt bổ sung có thể làm tăng chi phí đầu tư, song ông cũng tin tưởng rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ được hoàn thành.
Ngoài ra, chuyên gia Simonov cho rằng Mỹ dường như đã “cạn kiệt nguồn lực” để cản trở việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.
"Mỹ có thể đưa ra quyết định khác nhằm ngăn cản dự án này, ví dụ như yêu cầu các nước châu Âu từ chối mua khí đốt của Nga, song điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ, không chỉ với Nga, mà với cả đồng minh Đức và một số quốc gia châu Âu khác” - ông Simonov cho hay, và khẳng định rằng kịch bản trên là điều không khả thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần