Vì sao nhiều trạm BOT được kiến nghị “miễn” thực hiện thu phí không dừng?
Kinhtedothi - Trong số các trạm được kiến nghị “miễn” thực hiện thu phí không dừng, có 3 trạm trên quốc lộ 51 và 4 trạm do tỉnh Cà Mau quản lý.
Tin liên quan
-
Dự án thu phí không dừng: Không hoàn thành thì dừng thu phí
- Thu phí không dừng: Chạy nước rút có kịp về đích?
- Bộ Giao thông Vận tải “thúc” tiến độ thu phí không dừng từ nội bộ
Để phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm trên QL51, và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý.
Đối với 3 trạm trên QL51, Bộ GTVT cho biết các trạm thu phí trên do có thời gian thu phí còn lại ngắn. Trong khi đó, 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý theo đề xuất của tỉnh này. Do đó, Bộ GTVT cho rằng, việc không thực hiện thu phí không dừng với các trạm BOT này là phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện.
Bộ GTVT cũng kiến nghị chưa triển tại 2 trạm (Bờ Đậu – quốc lộ 3, trạm T2 – QL91) do chưa đủ điều kiện triển khai thu phí điện tử không dừng; Lùi thời gian triển khai thu phí điện tử không dừng tại 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm cầu Thái Hà, trạm Cầu Mỹ Lợi và trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh), giao Bộ GTVT xem xét, quyết định thời điểm triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả.
Về tiến độ thực hiện dự án thu phí không dừng, Bộ GTVT cho biết, hiện 40/44 trạm giai đoạn 1 đã vận hành hệ thống thu phí không dừng, và bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí. Riêng 4 trạm thu phí thuộc 4 tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý thì chưa triển khai thu phí không dừng.
Với giai đoạn 2 dự án, Bộ GTVT cho hay đã lựa chọn thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thứ 2 là Công ty CP Giao thông số Việt Nam. Nhà đầu tư cam kết hoàn thành lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại 25/33 trạm đủ điều kiện triển khai.
Đặc biệt, có 8 trạm không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do đặc thù. Trong đó có 3 trạm thu phí doanh thu quá thấp (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà), 2 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách hoàn trả cho nhà đầu tư, 3 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm (3 trạm QL51).
Ngoài vướng mắc tại một số dự án BOT, thu phí không dừng còn đang gặp khó bởi tỷ lệ phương tiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ còn thấp (Ảnh: Lê Thanh). |
Tăng cường quản lý, giám sát thay cho thu phí không dừng
Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai thu phí không dừng tại 8 trạm nêu trên sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc.
Do đó, đối với các trạm thu phí này, Bộ GTVT sẽ có giải pháp tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác thu phí đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Đối với 35 trạm do 15 địa phương quản lý (không bao gồm tỉnh Cà Mau), Bộ GTVT cho biết hiện có 19/35 trạm đã triển khai lắp đặt thiết bị, vận hành và kết nối với dự án của Bộ GTVT, 11/35 trạm đang triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị và đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, 5/35 trạm thuộc các dự án BOT đang thực hiện, sẽ triển khai thu phí không dừng khi đưa dự án BOT vào vận hành khai thác.
Bộ GTVT khẳng định về tổng thể đến 31/12/2020 cơ bản toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí không dừng đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngoại trừ 4 trạm do VEC quản lý, 8 trạm không đủ điều kiện triển khai và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 1/3: Ô tô khách tông xe đạp, 7 người thương vong
Kinhtedothi - Ô tô khách tông xe đạp, 7 người thương vong; 2 xe máy va chạm kinh hoàng, một người tử vong tại chỗ... ...XEM THÊM -
TP Hồ Chí Minh: 2 xe máy va chạm kinh hoàng, một người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) kinh hoàng vừa xảy ra tại TP Hồ Chí Minh khi 2 xe máy va chạm rất mạnh...XEM THÊM -
Cần hệ thống camera bao quát giao thông toàn thành phố
Kinhtedothi - Thời gian qua, hệ thống camera giám sát, ghi hình phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông trên địa bàn...XEM THÊM -
Biến mặt tỉnh lộ thành nơi buôn bán vật liệu xây dựng
Kinhtedothi - Từ lâu mặt tỉnh lộ 419 (đoạn khúc cua chạy qua xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai) đã bị người dân lấn chiếm t...XEM THÊM -
Nghị định 79/2019/NĐ-CP về trả nợ tiền sử dụng đất: Ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách
Kinhtedothi - Trong những ngày qua, có nhiều thông tin về việc tăng tiền sử dụng đất đối với những trường hợp trước đ...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 1/3: Hà Nội tiếp tục mưa phùn và rét, nhiệt độ thấp nhất 15 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (1/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đêm có mưa, mưa rào. Sá...XEM THÊM
-
TP Hồ Chí Minh: Hàng chục dự án nằm “đắp chiếu” chờ ý kiến sở, ngành
Kinhtedothi - Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh, năm 2020, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã chuyển 61 hồ sơ sang Sở Kế hoạch Đầu tư (KH&ĐT) để thực hiện thủ tục “Quyế...28-02-2021 21:50
-
Các phương tiện tắc cứng do QL18 tại Quảng Ninh chưa mở
Kintedothi - Liên quan đến việc QL18 tại Quảng Ninh vẫn lập chốt cứng, khiến phương tiện ùn ùn sang QL5, QL10 gây ách tắc, làm khó cho Hải Phòng, ông Phạm Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng c...28-02-2021 21:30
-
Phạt nguội vi phạm giao thông: Hiệu quả và minh bạch
Kinhtedothi - Từ năm 2004, việc xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh đã được áp dụng và ngày càng được nhân rộng ra khắp các tỉnh, thành trên cả nước.28-02-2021 21:08
-
Kết hợp nhiều hình thức xử phạt nguội
Kinhtedothi - Trên thực tế, hệ thống camera giám sát, phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông của cả nước còn rất thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.28-02-2021 19:15
-
[Tiếng dân] Nỗi trăn trở của người dân Hà Nội
Kinhtedothi - Lần đầu tiên Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc thi viết về đề tài bảo vệ môi trường TP Hà Nội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lần thứ 3 đang xảy ra, người dân lại có kỳ nghỉ Tết Ngu...28-02-2021 19:14
- Thêm 13 ca mắc mới Covid-19, trong đó 8 ca ghi nhận trong cộng đồng tại Hải Dương
- Thủ tướng: Phải chống lợi ích nhóm, tiêu cực trong điều chỉnh quy hoạch TP Đà Nẵng
- Hà Nội: Khen thưởng đột xuất người cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư
- Hà Nội: Nhà hàng ăn, cà phê trong nhà mở cửa trở lại từ 0 giờ ngày 2/3
- Liên quan vụ bé gái rơi từ tầng 13: Bé gái trèo qua lan can khi bố mẹ tiễn khách
- Thành ủy Hà Nội ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2021
- Bà Lê Thị Thu Hằng được phân công làm Bí thư Quận ủy Tây Hồ
- Giá vàng trong nước cao kỷ lục: Có nên xem lại chính sách quản lý?
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho người cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 13 chung cư