Vì sao ông Nguyễn Bắc Son không được đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt?

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại họp báo Chính phủ chiều tối 4/9, PV đề nghị Bộ Công an cho biết vì sao ông Nguyễn Bắc Son không được Cơ quan Điều tra đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt?

Trước đó, như tin đã đưa, trong 12 bị can được đề nghị cho áp dụng chính sách hình sự đặc biệt trong vụ AVG có chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ song không có cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.
 Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc trả lời tại họp báo
Cụ thể, theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an), Chủ tịch AVG đã đưa hối lộ 3 triệu USD (gần 66,5 tỷ đồng) cho cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; 2,5 triệu USD (gần 57 tỷ đồng) cho cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà; 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng) cho cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải và 200.000 USD (gần 4,5 tỷ đồng) cho cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn.
Hành vi của ông Vũ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ theo khoản 4 điều 364 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt 12-20 năm tù. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã đề nghị "áp dụng chính sách hình sự đặc biệt" phù hợp khi truy tố, xét xử vì cho rằng bị can thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác để làm rõ vụ án, đóng góp nhiều cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các hoạt động an sinh xã hội...
Ông Vũ được ghi nhận đã chủ động hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, tự nguyện trả lại MobiFone số tiền đã nhận gần 8.900 tỷ đồng (tính cả lãi và các chi phí khác), góp phần làm giảm tối đa thiệt hại cho nhà nước.
"Chính sách hình sự đặc biệt" còn được cơ quan điều tra đề nghị áp dụng với cựu bộ trưởng Tuấn, ông Trà cùng Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông), Phan Thị Mai Hoa (thành viên Hội đồng thành viên MobiFone), Hồ Tuấn (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Phạm Thị Phương Anh (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Bảo Long (cựu phó tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Đăng Nguyên (cựu phó tổng giám đốc phụ trách MobiFone), Nguyễn Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám đốc MobiFone).
Hai người còn lại trong vụ án là ông Son và Võ Văn Mạnh (cựu giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX) chỉ được đề nghị "xem xét các tình tiết giảm nhẹ".
Trở lại diễn biến họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, PV đề nghị Bộ Công an cho biết vì sao ông Nguyễn Bắc Son không được Cơ quan Điều tra đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt. Chính sách hình sự đặc biệt cụ thể ra sao?Đường đi của hơn 6 triệu USD của 4 quan chức nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ như thế nào, đặc biệt là 3 triệu USD của ông Son đã nhận?
Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam rất rõ ràng và cụ thể nhằm ghi nhận sự hợp tác tích cực của những người có hành vi phạm tội đối với cơ quan điều tra, đối với pháp luật, thành thật khai báo, khắc phục hậu quả.
Đây là chính sách ưu việt và chúng tôi cũng kiến nghị áp dụng với những người hợp tác tích cực và khắc phục hiệu quả đối với những thiệt hại xảy ra. Trong quá trình điều tra chúng tôi điều tra một cách toàn diện và kết quả đến đâu chúng tôi kết luận đến đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần