Vì sao ông Trump chọn nữ Thống đốc gốc Á làm Đại sứ tại LHQ?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuyên bố hôm 23/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mô tả bà Nikki Haley là người có khả năng “gắn kết mọi người, dù ở đảng phái nào nhằm phục vụ tốt hơn cho quốc gia”.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa chỉ định Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley - một người có rất ít kinh nghiệm đối ngoại làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ).
Bà Nikki Haley vừa được ông Trump chỉ định làm Đại sứ tại LHQ.
Bà Haley đã chấp nhận đề nghị của ông Trump. Nữ chính trị gia 44 tuổi của đảng Cộng hòa là quan chức thứ 6 mà ông Trump chỉ định. Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ đã lựa chọn Thượng nghị sĩ Jeff Sessions giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp, nghị sĩ Mike Pompeo làm Giám đốc CIA và Trung tướng nghỉ hưu Mike Flynn làm Cố vấn an ninh quốc gia. Hầu hết các lựa chọn của ông đều là các ứng viên nam da trắng.
Do vậy, việc lựa chọn bà Haley - con gái một người nhập cư Ấn Độ đảm nhiệm vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ có thể nhằm xoa dịu các chỉ trích đối với phát ngôn gây chia rẽ về người nhập cư và nhóm người thiểu số, cũng như những cáo buộc về kỳ thị giới của ông Trump trong quá trình tranh cử.
Nữ thống đốc bang South Carolina là người từng chỉ trích mạnh mẽ đại diện từ đảng Cộng hòa trong cuộc đua đến Nhà Trắng. Trong cuộc bầu cử sơ bộ, bà ủng hộ 2 đối thủ của ông Trump là Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz.
Hồi đầu năm, bà Haley đã kêu gọi sự khoan dung trong vấn đề nhập cư và văn minh trong chính trị, có ẩn ý như một lời quở trách đối với ông Trump. Bà cũng chỉ trích đại diện đảng Cộng hòa vì đã không công khai hồ sơ thuế của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần