Vì sao phố đi bộ Trịnh Công Sơn chưa như kỳ vọng?

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, không gian đi bộ tại phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) dường như đã rơi vào cảnh... chợ chiều. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ công tác quản lý của chính quyền phường sở tại và quận Tây Hồ.

Mặc dù là phố đi bộ nhưng ô tô, xe máy vẫn hoạt động tấp nập. Ảnh: Trình Vũ
Từ ngày 11/5/2018, phố Trịnh Công Sơn (phường Nhật Tân) chính thức trở thành không gian đi bộ của quận Tây Hồ. Theo phương án phê duyệt, tuyến phố này cấm xe máy, ô tô dừng đỗ, hoạt động trong thời gian tổ chức phố đi bộ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, những hành vi trên vẫn ngang nhiên tồn tại ngay trước mắt các lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, an toàn của khách bộ hành mà không được xử lý kịp thời.
Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 28/11, ngay tại khu vực đầu phố Trịnh Công Sơn (đầu ngõ 612 Lạc Long Quân) dưới cổng chào: “Phố đi bộ Trịnh Công Sơn”, phường Nhật Tân đã bố trí một chiến sĩ cảnh sát trật tự và một dân phòng chốt trực để ngăn chặn các phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Song, càng đi sâu vào tuyến phố này, những hành vi vi phạm lại xuất hiện dày đặc. Lực lượng chức năng dùng cả xe di chuyển vào khu vực phố đi bộ để nhắc nhở các phương tiện dừng, đỗ gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, trong suốt thời gian có mặt tại đây, phóng viên không ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị kiểm tra, nhắc nhở hay xử lý theo quy định.

Tranh thủ ngày cuối tuần, đưa con đến phố Trịnh Công Sơn chơi nhưng chị Bùi Thị Nhung, phường Liễu Giai (quận Ba Đình) tỏ ra thất vọng về cách tổ chức, quản lý của chính quyền sở tại. "Tiếng là phố đi bộ, vậy mà xe cộ vẫn hoạt động tấp nập. Khu vực người dân có thể yên tâm đi bộ lại biến thành nơi bày bán hàng hóa, giới thiệu sản phẩm… đủ các thể loại. Nếu không có sự thay đổi, có lẽ gia đình tôi không đến với phố đi bộ Trịnh Công Sơn lần nữa” – chị Bùi Thị Nhung chia sẻ.

Khu phố đi bộ Trịnh Công Sơn gồm phố Trịnh Công Sơn (đoạn đường từ ngã ba ngõ 612 Lạc Long Quân đến giao với dốc ngã ba đê Âu Cơ) và một phần ngõ 413 Âu Cơ. Thời gian hoạt động tuyến phố đi bộ này diễn ra từ 19 giờ 30 tối thứ Sáu và ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Trước khi đi vào hoạt động, phố đi bộ Trịnh Công Sơn được kỳ vọng sẽ tạo ra một không gian văn hóa, một "điểm hẹn" cho những người yêu ca trù, hát xẩm, quan họ, nhạc Trịnh... Nhưng có thể thấy, ở thời điểm này, ý nghĩa và mục đích mở phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã không đạt được như kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến điều này xuất phát từ bất cập trong công tác quản lý. Do vậy, để phố đi bộ Trịnh Công Sơn hoạt động thành công, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân Thủ đô, rất cần có những thay đổi mạnh mẽ trong cách thức tổ chức, phương pháp quản lý từ UBND quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần