Vì sao Singapore - tâm dịch Covid-19 của Đông Nam Á có tỷ lệ tử vong thấp?

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Singapore đang có số người nhiễm bệnh Covid-19 nhiều nhất Đông Nam Á, song tỷ lệ tử vong tại quốc đảo này thấp nhất trong khu vực và thấp hơn nhiều nước trên thế giới.

Các chuyên gia y tế cho rằng tỷ lệ tử vong vì mắc virus SARS-CoV-2 tại Singapore thấp hơn nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á chủ yếu là do đa số những người nhiễm bệnh Covid-19 đều là lao động nhập cư có sức khỏe tốt, trong khi những người cao tuổi tại nước này đã hạn chế ra khỏi nhà để tránh bị lây nhiễm virus.
Tỷ lệ tử vong vì mắc Covid-19 thấp nhất Đông Nam Á
“Đảo quốc Sư tử” Singapore là ổ dịch Covid-19 lớn nhất Đông Nam Á, nhưng tỷ lệ tử vong do dịch bệnh này lại thấp hơn so với nhiều nước trên thế giới.
Tỷ lệ tử vong vì nhiễm Covid-19 của Singapore thấp nhất tại Đông Nam Á dù có số người nhiễm cao nhất trong khu vực này.
Với hơn 14.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tính đến ngày 27/4, Singapore là nước có số người mắc bệnh Covid-19 lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Từ ngày 1/4 đến nay, số ca mắc Covid-19 tại Singapore đã tăng gấp 13 lần, tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ tử vong do lại duy trì ở mức rất thấp.
Từ khi báo cáo trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 đầu tiên hôm 23/1, tính đến ngày 27/4, Singapore chỉ ghi nhận 12 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng điều đặc biệt này khiến Singapore trở thành một câu chuyện thành công của thế giới. 
Tỷ lệ tử vong vì nhiễm bệnh Covid-19 của Singapore chỉ ở mức 0,85 người trong số 1.000 ca mắc. Con số này ở Malaysia là 17, trong khi Indonesia là 84. Trên toàn cầu, tỷ lệ trung bình là 70 người chết trong mỗi 1.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Bỉ có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới với 153 người chết trong mỗi 1.000 ca mắc, trong khi tỷ lệ này của Mỹ và Trung Quốc là khoảng 56.
Số người chết vì nhiễm bệnh Covid-19 ở Singapore cũng thấp hơn nhiều so với 1.305 ca tử vong ở Mexico, 372 ở Nhật Bản. Cả 2 nước này đều có số người mắc virus SARS-CoV-2 tương đương Singapore mặc dù có dân số lớn hơn nhiều. Singapore chỉ có 5,7 triệu dân, trong khi Nhật Bản và Mexico đều có khoảng 126 triệu dân.
Phần lớn ca mắc bệnh là người trẻ
Hầu hết những trường hợp nhiễm mới ở Singapore đều là những người trẻ, chiếm phần lớn trong bộ phận lao động nhập cư sống trong các khu ký túc xá đông đúc. Hơn 90% số ca mắc Covid-19 tại Singapore là các lao động người nước ngoài có thu nhập thấp và đang sống trong các khu ký túc xá. Theo báo cáo của Bộ Y tế Singapore, phần lớn bệnh nhân Covid-19 đều là những người trẻ và chỉ có các triệu chứng bệnh nhẹ.
Chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm Leong Hoe Nam cho rằng các yếu tố này đã làm giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Singapore.
Có khoảng 323.000 công nhân nhập cư sống trong các khu ký túc xá riêng biệt ở Singapore và chủ yếu làm việc trong lĩnh vực xây dựng, bảo trì nhà ở và sản xuất. Tại các khu ký túc xá này chỉ ghi nhận 19 người nhiễm bệnh Covid-19 đến ngày 1/4. Tuy nhiên, tính đến 26/4, số ca mắc Covid-19 tại các khu nhà ở của lao động nhập cư đã tăng vọt lên tới 11.419.
Do phần lớn các ca mắc Covid-19 ở những khu ký túc xá này chỉ bộc lộ triệu chứng vừa phải, họ được điều trị ở các cơ sở cách ly tập trung thay vì ở các bệnh viện. Điều này giúp làm giảm tải cho các cơ sở chăm sóc y tế đang cần tập trung điều trị cho các ca bệnh nặng hơn.
 Người cao tuổi tuân thủ khuyến cáo phòng dịch
Theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng khác là người cao tuổi có các bệnh mạn tính đã lắng nghe và tuân thủ khuyến cáo của chính phủ trong việc  hạn chế ra khởi để giảm nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.
Ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, đích thân Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã kêu gọi những người cao tuổi hãy ở nhà để tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2.
Paul Tambyah, Giám Đốc Hiệp hội châu Á-Thái Bình Dương về Các bệnh truyền nhiễm và vi trùng học, nói rằng, mọi chuyện sẽ trở nên rắc rối nếu có thêm nhiều ca mắc Covid-19 từ các viện dưỡng lão hay từ những người cao tuổi bởi những người này sẽ cần phải có sự chăm sóc y tế nhiều hơn.
Hiện Singapore mới ghi nhận 20 trường hợp nhiễm Covid-19 ở 5 viện dưỡng lão. Trong khi đó tại Mỹ, đã có 11.000 người chết do mắc dịch Covid-19 ở các viện dưỡng lão tại 36 bang, theo NBC News.
“Thật may mắn, chúng tôi có tỷ lệ dân số già thấp hơn nhiều so với Italia hay Tây Ban Nha”, chuyên gia Tambyah cho biết.
Ở Italia, gần 1/4 dân số là những người trên 65 tuổi và hơn 1/3 số ca mắc Covid-19 là những người trên 70 tuổi. Nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Italia cần điều trị tích cực và 26.644 người tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2, tỷ lệ là 12,9%. Ở Singapore, độ tuổi trung bình của 12 người tử vong vì mắc Covid-19 là 78 tuổi.
Theo các chuyên gia, lý do Bỉ có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới là do nước này thống kê cả những ca tử vong ở các viện dưỡng lão, mặc dù nhiều trường hợp không được xác nhận là nhiễm virus SARS-CoV-2. Về cơ bản, nếu một người ở viện dưỡng lão tử vong mà trước đó có triệu chứng mắc Covid-19 và từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, thì họ cũng được ghi nhận vào con số thống kê.
Hệ thống y tế hiệu quả
Chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm Leong Hoe Nam cho rằng, một lý do quan trọng đưa đến sự thành công của Singapore là hệ thống y tế đã đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị để điều trị các trường hợp mắc bệnh nặng, trong khi các trường hợp vừa phải được chăm sóc tại các cơ sở cách ly cộng đồng, điều này góp phần giúp giảm tải cho các bệnh viện.
Các nhân viên y tế Singapore đã học được nhiều kinh nghiệm từ các nước khác, và đã áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Ví dụ, truyền thông mới đây đưa tin Trung tâm Dịch bệnh truyền nhiễm Quốc gia - nơi đang tiếp nhận hầu hết các ca bệnh nặng, đã đặt các bện nhân nằm sấp sau khi một nghiên cứu chỉ ra rằng các bệnh nhân nằm sấp ít cần hỗ trợ oxy hơn nằm ngửa.
Tỷ lệ tử vong vì nhiễm bệnh Covid-19 của Singapore chỉ ở mức 0,85  người trong số 1.000 ca mắc. 
“Chúng tôi đã học hỏi kinh nghiệm. Chúng tôi đã có những tiến triển. Chúng tôi cũng tích cực phân loại bệnh nhân để đề phòng sự gia tăng đột biến số ca mắc mới, tránh xảy ra tình trạng quá tải tại các cơ sở chăm sóc y tế”, ông Leong nói.
Trợ lý giáo sư Jeremy Lim thuộc Đại học quốc gia Singapore cho biết  yếu tố chính là hệ thống y tế không bị quá tải bởi số lượng các bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt. Số bệnh nhân điều trị trong phòng chăm sóc tích cực trên cả nước đã tăng lên 32 hôm 10/4, song sau đó đã giảm xuống chỉ còn 22 trường hợp.
Theo giáo sư Lim, Singpore rõ rằng đã có một hệ thống y tế hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy, nhưng việc số ca bệnh nặng ít không phải là do nước này đã làm gì khác biệt so với các nước khác.
“Đội ngũ nhân viên y tế Singapore đã làm những gì họ vẫn làm thường xuyên, đó là chăm sóc tổng thể đối với các bệnh nhân, giải quyết không chỉ các yếu tố liên quan đến dịch bệnh mà còn luôn chủ động tích cực trong việc tối ưu hóa các mặt khác như dinh dưỡng và hoạt động thể chất”, giáo sư Lim cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần