DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11, QUỐC HỘI KHÓA XIV * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * QUY HOẠCH KHU VỰC HAI BÊN SÔNG HỒNG * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Vì sao tỉnh Sơn La muốn có sân bay trước năm 2030?

Nguyễn Quý
15-02-2021 15:54
Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa dự án sân bay Nà Sản, tại địa phương này, vào danh mục ưu tiên đầu tư, giai đoạn 2021 – 2030.
Đề nghị trên nằm trong văn bản do Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh ký, gửi Bộ GTVT.
Có sân bay để phát triển kinh tế - xã hội
Trong văn bản này, UBND tỉnh Sơn La cho rằng, Cảng Hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ Quốc gia, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn của khu vực.
Trong khi đó, tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, đơn vị Tư vấn đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.
Nguyên nhân sân bay Nà Sản bị đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030 là do dự báo nhu cầu vận tải đạt thấp (đạt 0,5 triệu HK/năm vào năm 2030). Do vậy, nếu chỉ xét riêng độc lập Cảng hàng không Nà Sản thì tính hiệu quả về kinh tế chưa cao; khó khăn trong kinh phí đầu tư.
Theo lãnh đạo tỉnh Sơn La, khu vực phòng thủ Tây Bắc hiện có 2 sân bay quân sự là Điện Biên Phủ và Nà Sản, trong đó sân bay Điện Biên nằm trong địa hình lòng chảo, có đường cất hạ cánh ngắn không khai thác được các máy bay quân sự lớn. Do đó sân bay Nà Sản trở thành sân bay chiến lược, quan trọng nhất của cả khu vực Tây Bắc.
Không những thế, ngoài vai trò quân sự, sân bay Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông, giúp kết nối Sơn La với cực phát triển trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong bối cảnh tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, xuất khẩu nông sản...
Chính bởi vậy, lãnh đạo tỉnh Sơn La khẳng định, Cảng hàng không Nà Sản được xác định là động lực phát triển của địa phương, đang thực hiện tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vốn đầu tư xây sân bay huy động từ nhiều nguồn
Từ những phân tích trên, UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT quan tâm đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đồng thời đề nghị bổ sung dự án vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng sử dụng kết hợp các nguồn vốn: Ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp nhà nước, vốn địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơ La Lê Hồng Minh cho biết, hiện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Nà Sản, đang hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong khi đó, tỉnh Sơn La cam kết bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
Về nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án sân bay Nà Sản, lãnh đạo tỉnh Sơn La cho rằng có thể huy động kết hợp bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như: Ngân sách Trung ương, Ngân sách địa phương, vốn quốc phòng - an ninh, doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.
UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng và ban hành văn bản phân định rõ về quyền sở hữu tài sản đối với các Cảng hàng không sử dụng chung giữa dân dụng và quân sự, tạo thuận lợi cho việc kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng cảng hàng không, đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật về Đất đai, Đầu tư, Quản lý, sử dụng tài sản công, Hàng không dân dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh đề nghị Bộ GTVT xem xét tính hiệu quả về kinh tế của riêng Cảng hàng không Nà Sản đồng thời quan tâm đến các yếu tố khác mà sân bay này có thể mang lại như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, vùng Tây Bắc; Hiệu quả hoạt động của toàn mạng hàng không cả nước; cơ động đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Tây Bắc; cùng với Cảng hàng không Điện Biên Phủ trở thành cặp cảng hàng không dự phòng cho nhau trong các trường hợp máy bay không thể hạ cánh do điều kiện thời tiết hoặc các tình huống khẩn cấp về an toàn hàng không.